Đối với những người thích quan sát bầu trời, tháng 3 sẽ là một khoảng thời gian tuyệt vời để ngắm nhìn các hành tinh trong Hệ Mặt Trời. Ngoài Sao Hỏa rực sáng trên bầu trời phía Đông như tin chúng tôi đã đưa thì bạn sẽ còn có cơ hội để ngắm nhìn Sao Thủy, một hành tinh vốn rất khó xác định được bằng mắt thường ở những thời điểm khác.


Trong khi Sao Hỏa chiếm lĩnh bầu trời phía Đông thì hai hành tinh sáng ở bầu trời phía Tây lúc hoàng hôn là Sao Kim và Sao Mộc. Chúng rất đáng chú ý với những người yêu việc quan sát bầu trời. Tuy nhiên có lẽ chúng đã khá quen thuộc vì vậy chúng ta chú ý tới một đối tượng khác mà thông thường rất khó có thể phát hiện bằng mắt thường, đó là Sao Thủy.

Nó sẽ chỉ xuất hiện vào khoảng 10 ngày đầu tháng 3 ở rất gần chân trời phía Tây và sẽ lặn rất nhanh ngay sau khi mọc lên. Vào lúc Mặt Trời chưa lặn hẳn, Sao Thủy quá mờ nhạt và lẫn vào ánh sáng của hoàng hôn. Do đó hãy đợi tới khi tời tối, thời điểm quan sát tốt nhất của bạn là khoảng 18h30 các ngày đầu tháng 3. Hãy nhìn về gần sát chân trời phía Tây. Nếu như bạn cảm thấy khó khăn thì hãy trước hết xác định Sao Kim và Sao Mộc, chúng là hai thiên thể sáng nhất trên bầu trời lúc này, kéo cái nhìn của bạn xuống thấp một chút từ Sao Kim là bạn sẽ thấy Sao Thủy nằm gần chân trời. Nó rất mờ nhạt nhưng điều đáng chú ý là không phải khi nào bạn cũng có thể quan sát nó.

Nếu có một chiếc kính thiên văn, đây là cơ hội rất tốt để bạn thử quan sát hành tinh này, và tất nhiên hãy tranh thủ kết hợp để quan sát các hành tinh khác của Hệ mặt Trời khi đó: Sao Hỏa, Sao Kim và Sao Mộc, không phải bạn luôn có thể quan sát cả 4 hành tinh này vào cùng một buổi tối.


Vị trí của Sao Thủy, Sao Kim và Sao Mộc vào lúc 18h39 ngày 5/3/2012, hình ảnh chụp từ phần mềm Stellarium

VACA