Ngày 25 và 26 tháng 2 vừa qua, vòng 1 của cuộc thi thiên văn lớn nhất hàng năm mang tên The Best of Vietnamese Young Astronomers do VACA tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của 67 thí sinh từ nhiều tỉnh thành, địa phương trong cả nước. Ban tổ chức đã chọn ra 10 thí sinh có điểm cao nhất để tham gia vòng chung kết cuộc thi.

 

Năm nay đề thi có thể nói là khá dễ nên điểm của các thí sinh tham gia cuộc thi khá cao so với các năm trước VACA đã tổ chức. Có rất nhiều thí sinh có số điểm trên 40 trong chuẩn điểm 50 của đề thi.
Độc giả cùng các bạn đã tham gia cuộc thi có thể xem lại đáp án và kết quả điểm của 67 thí sinh bằng cách click vào đây.


Sau 1 ngày chấm bài và kiểm tra chi tiết, ban tổ chức đã chọn ra được 10 thí sinh có điểm cao nhất trong vòng 1 của cuộc thi để vào vòng chung kết.
Dưới đây là danh sách các thí sinh có mặt trong vòng chung kết này xếp theo thứ tự bảng chứ cái tiếng Việt

 

  • Võ Trung Duy
  • Vũ Thị Anh Đào
  • Nguyễn Văn Hoàn
  • Trần Văn Hoàng
  • Hà Đắc Long
  • Bùi Hữu Nhân
  • Lê Hoàng Phong
  • Đỗ Thị Phương Thảo
  • Nguyễn Văn Tân
  • Nguyễn Anh Tuấn


Tại vòng 2 của cuộc thi các thí sinh sẽ làm bài với các câu hỏi yêu cầu tự trình bày thay vì trắc nghiệm như vòng 1. Bài làm cần làm đầy đủ với lập luận rõ ràng, trình bày công thức có giải thích với các bài tập tính toán. Do đặc thù của các bài tập này, ban tổ chức yêu cầu các bạn tham gia vòng 2 làm bài độc lập. Chúng tôi sẽ loại các bài có nội dung giống hệt nhau hoặc giống hệt một địa chỉ nào đó trên internet. Ngoài ra điểm của thí sinh không chỉ phụ thuộc vào kết quả và nội dung của bài mà còn phụ thuộc cách trình bày và diễn giải bài làm của mình vì thiên văn là một môn khoa học và người làm khoa học không chỉ là người có kiến thức mà còn phải là người biết cách đưa kiến thức của mình tới xã hội.

Vòng 2 của cuộc thi sẽ bắt đầu phát đề vào 18h00 ngày thứ bảy 3 tháng 3 và kết thúc nhận bài làm của thí sinh vào 18h00 ngày chủ nhật 4 tháng 3 năm 2012. Người dự thi có thể làm và gửi bài làm trong bất kì thời điểm nào trong khoảng thời gian 24 giờ này. Đề thi ngoài việc gửi qua mail cho tất cả các bạn dự thi sẽ tiếp tục upload lên diễn đàn của VACA để tất cả các độc giả yêu thiên văn có thể tham gia thử sức mình và gửi về cho chúng tôi. Để khuyến khích lòng nhiệt tình với thiên văn của các bạn trẻ, ngoài giải nhất và 2 giải nhì chúng tôi sẽ có một phần thưởng nhỏ (khác với giải) trao cho 2 bài làm xuất sắc nhất trong số các bài làm của người không nằm trong nhóm 10 thí sinh có tên nêu trên.
Toàn bộ giải và phần thưởng sẽ được trao trong "Ngày hội thiên văn học Việt Nam 2012" do VACA tổ chức tại Hà Nội vào ngày 25/3 sắp tới. Trường hợp người đoạt giải không có mặt tại Hà Nội chúng tôi sẽ gửi phần thưởng qua đường bưu điện.

Mong tất cả các độc giả cùng chú ý theo dõi và tham gia!

Ban tổ chức