Để giảm tiêu thụ năng lượng, các nhà quản lý đã tắt một thiết bị làm nóng trên tàu Voyager1 của NASA, làm nhiệt độ của máy quang phổ tử ngoại trên tàu giảm đi 41 độ F (23 độ C). Nhiệt độ lúc này chỉ còn dưới -110 độ F (-79 độ C), nhiệt độ thấp nhất mà thiết bị này từng trải qua. Đây là một bước thận trọng trong việc tiết kiệm năng lượng để Voyager1 có thể tiếp tục thu thập và truyền dữ liệu cho tới năm 2025.

 

Vào lúc này, máy quang phổ vẫn tiếp tục thu và phát dữ liệu. Nó được thiết kế ban đầu để có thể hoạt động ở nhiệt độ -31 độ F (-35 độ C), nhưng nó đã có thể hoạt động tiếp khi các thiết bị làm nóng bắt đầu được tắt từ 17 năm trước. Đến năm 2005, nhiệt độ của máy quang phổ đã là -69 độ F (-54 độ C), các kĩ sư tin rằng nó sẽ vẫn có thể tiếp tục hoạt động sau việc tắt thiết bị làm nóng gần đây nhất hồi tháng 12. Cho tới thời điểm này, máy quang phổ đang hoạt động ở nhiệt độ dưới -110 độ F (-79 độ C) (không chính xác do thiết bị đo không chạy xuống thấp hơn).

Các nhà khoa học và quản lý dự án sẽ tiếp tục theo dõi hiệu suất của máy quang phổ. Nó đã hoạt động rất tốt khi Voyager1 đi qua Sao Mộc và Sao Thổ, và kể từ đó một nhóm dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Pháp bắt đầu phan tích dữ liệu thu được.

Thiết bị làm nóng mới tắt gần đây thật ra là một phần của máy quang phổ hồng ngoại đã dừng hoạt động từ năm 1998.

VACA
(Theo Astronomy)