Thứ tư vừa rồi Nga đã đưa một nhóm các nhà du hành đa quốc gia gồm 3 người lên trạm vũ trụ quốc tế ISS trên tàu Soyuz phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan.

Ba nhà du hành trong nhóm gồm Oleg Kononenko người Nga, Don Pettit người Mỹ (NASA) và Andre Kuipers người Hà Lan bay lên trên tàu Soyuz TMA-03M vào lúc 13 giờ 16 giờ GMT trong một cuộc phóng ngoạn mục tại Kazakhstan.

Nhiệm vụ của chuyến bay này là bổ sung thêm quân số sau những sự cố trong chương trình của Nga hồi tháng 8. Vào lúc 15 giờ 20 giờ GMT ngày thứ sáu này, họ sẽ gặp Dan Burbank (NASA) và Anton Shkplerov (Nga) đã ở sẵn trên ISS từ giữa tháng 11 và họ sẽ cùng ăn Giáng sinh tại đây.

Phi hành đoàn trong chuyến bay lần này đều là những người đã có kih nghiệm trong các chuyến bay trước đây. Kononenko đã tham gia một nhiệm vụ kéo dài 199 ngày trên ISS vào năm 2008 trong khi Kuipers đã đi trên quĩ đạo vào năm 2004 còn Petit đã tham gia nhiệm vụ 161 ngày năm 2002-2003 và cũng tham gia chuyến phóng tàu con thoi vào năm 2008.

Sau khi tàu con thoi của Mỹ kết thúc hoạt động vào tháng 7 vừa qua, Nga đã trở thành quốc gia duy nhất hiện nay có thể đưa người lên trạm ISS. Tuy vậy hình ảnh của Nga trong năm nay, đúng vào năm kỉ niệm tròn nửa thế kỉ từ khi Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào không gian lại bị xấu đi khá nhiềukhi hồi tháng 8, tàu Progress gặp tai nạn và vừa rồi họ lại phải thừa nhận việc thất bại hoàn toàn của dự án Phobos-Grunt.

Dù sao thì nếu so với Mỹ, Nga vẫn tự hào về sự thành công của các tên lửa Soyuz hơn là các tàu con thoi của NASA. NASA đã hai lần để xảy ra tai nạn tàu con thoi vào các năm 1986 và 2003 dẫn đến thiệt mạng cả phi hành đoàn. Còn thiệt hại về người gần đây nhất của Nga là từ năm 1971 khi phi hành đoàn của Soyuz-11 thiệt mạng do phát nổ trên đường trở về Trái Đất.

VACA
(Theo Spacedaily)