Kể từ tháng 12 năm ngoái khi dự án Planet Hunters online được thực hiện. 40.000 người sử dụng web trên khắp thế giới đã giúp các nhà khoa học phân tích ánh sáng tới từ 150.000 ngôi sao để tìm kiếm các hành tinh dạng Trái Đất chuyển động quanh chúng.

Người sử dụng phân tích các dữ liệu khoa học được thu thập bởi tàu không gian Kepler được phóng năm 2009 với mục đích tìm kiếm các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời (exoplanet).
Đến nay các nhà thiên văn ở đại học Yale đã công bố 2 hành tinh có tiềm năng trong quá trình tìm kiếm này được phát hiện bởi người sử dụng Planet Hunters, công bố trong tạp chí hàng tháng của Hiệp hội thiên văn Hoàng gia.
"Đây là lần đầu tiên cả cộng đồng có thể sử dụng dữ liệu từ dự án của NASA để phát hiện các hành tinh chuyển động quanh các ngôi sao" - cho biết của Debra Fischer, nhà thiên văn học và chuyên gia về hành tinh ngoài hệ tại đại học Yale, người tham gia dự án Planet Hunters.

Các ứng viên này chuyển động quanh sao mẹ với chu kì 10 đến 50 ngày, ngắn hơn nhiều độ dài 365 ngày quĩ đạo của Trái Đất và bán kính quĩ đạo chỉ bằng nửa hay 1/8 so với quĩ đạo Trái Đất. Dù vậy, chúng vẫn có thể là các hành tinh đá với kích thước tương tự Trái Đất (khác hẳn với các hành tinh khí khổng lồ như Sao Mộc), tuy nhiên chúng vẫn không cho phép nước lỏng và sự sống có thể tồn tại.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu Planet Hunters gồm các nhà khoa học từ đại học Yale, Oxford và Adler Planetarium tại Chicago sử dụng đài quan sát Kech tại Hawaii để phân tích ngôi sao mẹ.

Nhóm dự án Kepler đến nay đã công bố 1200 hành tinh ứng viên và đang tiếp tục phân tích kĩ hơn đối với những hành tinh có vẻ nhiều tiềm năng nhất và họ đã loại bỏ bớt được 2 trong số đó nhờ sự tham gia của người sử dụng Planet Hunters.

Đây là một dự án mà bất cứ người yêu thiên văn nào trên thế giới đều có thể tham gia để tìm hiểu và đóng góp cho quá trình tìm kiếm những hành tinh và có thể là cả những sự sống như chúng ta trong vũ trụ. Bạn cũng có thể tìm hiểu và tham gia chương trình này tại địa chỉ sau:

Theo ScienceDaily