Các nhà thiên văn vừa qua khi nghiên cứu các kết quả quan sát của WISE (viết tắt của Wide-field Infrared Survey Explorer - thiết bị khảo sát trường nhìn rộng ở dải hồng ngoại) của NASA đã khám phá ra một tiểu hành tinh "Trojan" của Trái Đất.

 

Trojan là cách gọi các tiểu hành tinh có cùng quĩ đạo với hành tinh (vệ tinh) nhưng luôn nằm ở một số vị trí tương đối nhất định để không bao giờ va chạm trực tiếp với hành tinh. trước đây, các nhà thiên văn đã từng biết tới sự tồn tại của Trojan của Sao Hải Vương, Sao Hỏa và Sao Mộc. Hai trong số các vệ tinh của Sao Thổ cũng có Trojan của mình.

Các nhà khoa học trước đây đã từng dự đoán trước việc Trái Đất cũng có trojan đồng hành, nhưng việc tìm kiếm nó tỏ ra khó khăn do kích thước khá nhỏ của nó và nó lại luôn nằm ở cùng phía với Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất.

Martin Connors tại đại học Athabasca, Canada, trưởng nhóm tác giả của công bố hôm 28/7 vừa qua cho biết "Các tiểu hành tinh này hầu hết xuất hiện vào ban ngày, làm cho khó mà có thể nhìn thấy chúng. Nhưng cuối cùng chúng tôi cũng tìm thấy một cái, vì nó có một quĩ đạo bất thường, ở xa Mặt Trời hơn (biểu kiến) so với các trojan thông thường, và WISE đã giúp chúng tôi có một góc nhìn mà khó có thể nhìn thấy khi ở Trái Đất"

WISE quét toàn bộ bầu trời ở dải sóng hồng ngoại từ tháng 1 năm 2010 đến tháng 2 năm 2011. Connors và nhóm của mình thực hiện nghiên cứu dựa trên các kết quả quan sát của NEOWISE, một thiết bị của WISE được dùng để quan sát các tiểu hành tinh và các thiển thể có tên là NEO (các thiên thể trong phạm vị 45 triệu km tính từ quĩ đạo của Trái Đất). NEOWISE đã quan sát tổng cộng 155.000 tiểu hành tinh trong vành đai giữa Sao Hỏa và Sao Mộc, ngoài ra còn hơn 500 NEO mà 132 trong số đó chưa từng được biết tới trước đây.

Tiểu hành tinh được phát hiện là trojan của Trái Đất được đặt tên là 2010TK7, nó có đường kính khoảng 300m, có quĩ đạo chung với Trái Đất tại một trong 2 điểm Lagrange của Trái Đất, ngoài chuyển động quanh Mặt Trời nó còn di chuyển lên và xuống quĩ đạo theo đường đi khá phức tạp. Tuy nhiên trong 100 năm tới, nó sẽ không thể đến gần Trái Đất quá 24 triệu km. Bạn có thể quan sát mô phỏng chuyển động của tiểu hành tinh này trong video dưới đây:

NEOWISE vẫn tiếp tục quan sát để tìm ra các tiểu hành tinh khác trên cùng quĩ đạo với Trái Đất, bản thân 2010TK7 không phải một đối tượng nghiên cứu tốt vìnos ở quá xa Trái Đất và có quĩ đạo lên xuống phức tạp, để có thể đến tận nơi để thăm dò sẽ tốn rất nhiều chi phí nhiên liệu.

Để tìm hiểutheem về các dự án và khám phá của WISE, bạn có thể vào địa chỉ sau: http://www.nasa.gov/wise

 

VACA (theo NASA.gov)