Hiện tượng thiên văn cuối cùng bạn có thể quan sát trong tháng này là mưa sao băng Nam Delta Aquarids. Đây là một trận mưa sao băng tương đối nhỏ, tuy nhiên nếu điều kiện tốt bạn vẫn có thể dành thời gian quan sát hiện tượng này.

Mưa sao băng Nam Delta Aquarids có cái tên khá dài dòng. trước hết bạn có thể thấy Aquarids nói lên rằng trận mưa sao băng này sẽ tập trung ở khu vực của chòm sao Aquarius (Bảo Bình), Delta để phân biệt với mưa sao băng Eta Aquarids vào đầu tháng 5, và chữ Nam (southern) là để phân biệt với mưa sao bằng Bắc Delta Aquarids, một trận mưa sao băng nhỏ hơn cũng diễn ra trong khu vực của chòm sao này và có cực điểm vào giữa tháng 8 (vì mức độ nhỏ của nó và lại rơi vào giữa tháng 8 trùng với cực điểm của mưa sao băng Perseids nên trận Bắc Delta Aquarids này thường bị bỏ qua, do đó thường thì khi chỉ nói Delta Aquarids thì sẽ được hiểu là trận mưa sao băng vào cuối tháng 7 này).
Có thể nói mưa sao băng Delta Aquarids là một trận mưa sao băng nhỏ, chỉ với 15-20 sao băng mỗi giờ ở cực điểm đồng thời với điều kiện thời tiết tốt. Do vậy nếu để quan sát thấy một vài sao băng thì đây có thể là cơ hội của bạn, còn để có một trận mưa sao băng đúng nghĩa thì tốt nhất bạn hãy không nên hi vọng nhiều.
Để quan sát thấy một số sao băng của hiện tượng này, bạn có thể đã có cơ hội từ 12/7 cho tới tận 19/8 sắp tới. Tuy nhiên thời điểm tốt nhất vẫn là cực điểm của trận mưa sao băng, đó là đêm 28-rạng sáng ngày 29/7 này. Vào sau nửa đêm ngày 28, hãy bước ra ngoài và nhìn về phía bầu trời Đông Nam, tìm vị trí của chòm sao Aquarius và chờ đợi, nếu thời tiết tốt bạn sẽ có cơ hội quan sát các sao băng của hiện tượng này.

Hình ảnh của chòm sao Aquarius:



Các lưu ý về quan sát sao băng của VACA gửi bạn:

  • Hãy hết sức chú ý bảo vệ sức khỏe của bạn bằng cách mặc ấm trước khi ra ngoài trời lạnh (nhất là với các tỉnh miền Bắc)
  • Theo dõi thời tiết trước khi quyết định quan sát, trong trường hợp trời nhiều mây, tốt nhất bạn không nên lãng phí thời gian và sức lực của mình để đổi lấy sự thất vọng
  • Chọn địa điểm có góc nhìn rộng, không bị ánh đền chiếu thẳng vào mắt, tuy nhiên bạn cũng nên hết sức lưu ý chọn địa điểm sao cho vừa quan sát tốt vừa bảo đảm an ninh cho bản thân vào ban đêm.
  • Nên quan sát sau 12h đêm, lý tưởng nhất là từ 2 đến 4 giờ sáng ở tư thế nằm ngửa vì đó là tư thế tốt nhất để bạn luôn hướng ánh mắt lên bầu trời.
  • Bạn không cần kính thiên văn hay ống nhòm để quan sát mưa sao băng, thậm chí điều đó còn làm kết quả tệ hơn là quan sát bằng mắt thường vì tốc độ của mỗi sao băng lên tới hơn 30km/s, ở độ phóng đại của kính thiên văn và ống nhòm, vận tốc góc sẽ nhân lên nhiều lần nữa và bạn không thể kịp đưa ống kính đuổi theo để nhìn được. Nếu bạn muốn ghi hình lại, bạn cần đến những camera có thể focus ra xa vô tận và đặt chế độ chụp nhanh, liên tục, hay đơn giản là để chế độ quay phim liên tục, đừng bao giờ nghĩ đến chuyện dùng một máy ảnh kĩ thuật số thông thường và đợi sao băng đang lướt qua thì bấm máy.