Kính thiên văn không gian Hubble vừa qua đã phát hiện ra một vệ tinh mới, vệ tinh thứ tư của hành tinh lùn Pluto. Vệ tinh này tạm được đặt tên là P4, nó được phát hiện trong quá trình tìm kiếm các vành đai quanh các hành tinh lùn của kính Hubble.

P4 là vệ tinh nhỏ nhất trong số các vệ tinh của Pluto, nó có đường kính chỉ từ 13 đến 34km, trong khi vệ tinh lớn nhất là Charon có đường kính 1043km còn 2 vệ tinh nhỏ còn lại Nix và Hydra là từ 32 đến 113 km (lưu ý chỉ có Charon là có dạng cầu nên mới có đường kính chính xác)
Phát hiện này sẽ hỗ trợ cho những quan sát sắp tới vào năm 2015 của chương trình New Horizon do NASA thực hiện với mục đích quan sát và nghiên cứu các khu vực rìa của Hệ Mặt Trời.
P4 từng xuất hiện như một vệt mờ trong một bức ảnh năm 2006 nhưng vì bị che khuất nên nó đã bị bỏ qua, đến ngày 13 và 18 tháng 7 vừa qua, nó mới lại xuất hiện trong các bức ảnh của Hubble.
Vệ tinh mới phát hiện có quĩ đọa nằm trong khoảng giữa hai quĩ đạo của Nix và Hydra (2 vệ tinh này được phát hiện năm 2005). các vệ tinh này được tin rằng là kết quả của va chạm giữa Pluto và một thiên thể cỡ hành tinh nào đó trong giai đoạn đầu của hệ Mặt Trời, giống như Mặt Trăng vẫn đang được nghi vấn rằng có thể hình thành do va chạm của Trái Đất với một thiên thể cỡ Sao Hỏa cách đây khoảng 4,4 tỷ năm.

VACA (theo Science Daily)