Các nhà thiên văn học đã cho công bố bản đồ 3D hoàn chỉnh nhất của vũ trụ với mô tả tới khoảng cách 380 triệu năm ánh sáng sau hơn 10 năm thực hiện.

Nó có thể giúp ích cho việc nghiên cứu chi tiết hơn về mặt phẳng thiên hà, vốn thường bị che khuất bởi bụi.
Một điểm quan trọng trong việc thành lập bản đồ này là việc tính đến sự giãn nở của vũ trụ dựa theo các thông số về dịch chuyển đỏ của các thiên hà đo được. Như ta đã biết theo mô hình vũ trụ hiện nay cùng cơ sở của nó là định luật Hubble thì thiên hà càng ở xa sẽ càng có tốc độ nhanhhown, tức là dịch chuyển đỏ cao hơn. Bản đồ lấy hình ảnh là các kết quả của 2MASS (Two-Micron All-SkySurvey) (đây là 1 dự án bắt đầu từ năm 1997 và kết thúc vào 2001 chụp ảnh toan bộ vũ trụ ở 3 dải sóng cận hồng ngoại, nhưng mới đưa ra được mô hình 2D do thiếu sự tham gia của dịch chuyển đỏ), do đó dự án bản đồ 3D này có tên là 2MASS Redshift Survey (2MRS).
Bản đồ này được công bố ngày 25 tháng 5 năm 2011 vừa qua và là một thành tựu đáng kể trong việc nghiên cứu và hoàn thiện mô hình hiện nay của vũ trụ.
Đọc chi tiết hơn tại: