Sao chổi Elenin (còn có tên khoa học là C/2010 X1), một sao chổi mới được phát hiện cuối năm 2010 vừa qua đang tiến gần đến quĩ đạo của Trái Đất. Nó sẽ cắt ngang quĩ đạo của chúng ta ở khoảng cách rất gần vào tháng 10 năm nay.

Sao chổi Elenin được phát hiện ngày 10 tháng 12 năm 2010 bởi một nhà quan sát người Nga là Leonid Elenin. Vào thời điểm được phát hiện, nó đang ở vị trí cách Trái Đất 647 triệu km. Sau 4 tháng rưỡi từ lần phát hiện này, Elenin đang trên đường tiến đến cực cận của nó (so với Mặt Trời), khoảng cách của nó rút ngắn xuống chỉ còn 274 triệu km.
Theo các nhà khoa học NASA, sao chổi Elenin sẽ đến gần Trái Đất nhất vào ngày 16 tháng 10 năm nay, khoảng cách khi đó của nó sẽ chỉ còn 35 triệu km. Đây là cơ hội rất tốt cho người quan sát để quan sát rõ sao chổi này. Hãy lưu ý rằng trong thiên văn thì khoảng cách 35 triệu km này là rất gần, và khá may mắn cho chúng ta là nó sẽ chỉ dừng lại ở khoảng cách này chứ không áp sát thêm và va chạm với Trái Đất. Tất nhiên nhiều ý kiến sẽ nghi ngại việc một ngày sao chổi này sẽ quay lại, nhưng chúng ta có thể yên tâm vì đây là một sao chổi chu kì dài, nó sẽ chỉ quay lại sau vài nghìn năm nữa. Do đó tháng 10 tới sẽ là cơ hội duy nhất để bạn quan sát một sao chổi ở khoảng cách rất gần.