Những ngày đầu tháng 5, nếu có điều kiện dậy sớm quan sát về bầu trời phía Tây, bạn sẽ thấy các hành tinh nhóm trong của Hệ Mặt Trời tiến rất gần về Sao Mộc. Đây chắc chắn là một hiện tượng thiên văn đáng chú ý trong thời gian này.

 

Trong những ngày đầu tháng, vào khoảng từ 4h40 đến hơn 5h sáng khi nhìn về gần chân trời phía Đông trước khi trời sáng, bạn sẽ thấy các hành tinh gồm Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa và Sao Mộc ở vị trí rất gần nhau trên bầu trời, trong đó đáng chú ý nhất là Sao Kim và Sao Mộc - 2 hành tinh có thể nhìn thấy rõ nhất trên bầu trời. Trong 10 ngày đầu tháng 5, Sao Kim và Sao Thủy nằm ở vị trí cao hơn một chút tren chân trời Đông trong khi Sao Mộc và Sao Hỏa lại nằm khá gần nhau ở vị trí thấp hơn. Nếu thời tiết tương đối tốt bạn có thể dễ dàng nhận ra sự hội tụ của 4 hành tinh này, đặc biệt với Sao Kim và Sao Mộc là hai điểm sáng rất lớn. Nếu quan sát hàng ngày bạn sẽ nhận thấy Sao Mộc mỗi ngày lại tiền gần hơn về phía Sao Kim, và đến ngày 11/5 hai hành tinh này sẽ nằm ở vị trí rất gần (gần như là dính chặt vào nhau) trên thiên cầu 9luwu ý đây là do góc nhìn biểu kiến từ Trái Đất, thực tế các hành tinh trong Hệ Mặt Trời có quĩ đạo độc lập không thể tiến đến sát nhau). Hiện tượng Sao Kim và Sao Mộc nằm sát nhau trên thiên cầu này khá hiếm gặp, chúng ta phải đợi đến tháng 8 năm 2014 để thấy lại hiện tượng này.

 

Ngoài ra, đến ngày 29 tháng 5, cũng vào khoảng rạng sáng như trên, chúng ta có thể gặp một điều thú vị nữa là Sao Mộc sẽ đến khá gần Mặt Trăng.

Hình ảnh và một số thông tin trong bài viết được tham khảo từ Astronomy Magazine
Vui lòng ghi rõ nguồn Thienvanvietnam.org khi copy bai viết này