Những ngày đầu tháng 5 này, Trái Đất đang tiến tới phần quĩ đạo có những phần còn lại của sao chổi Halley, cho phép chúng ta có cơ hội quan sát mưa sao băng Eta Aquarids, trận mưa sao băng hàng năm gây ra bởi sao chổi này.

(Hình bên: sao chổi Halley)

Đêm mùng 5, rạng sáng mùng 6 tháng 5 này chính là cực điểm của trận mưa sao băng Eta Aquarids, cơ hội để tất cả chúng ta nhìn thấy một phần để lại của sao chổi nổi tiếng Halley. Thực tế, đây là một trận mưa sao băng chỉ ở mức trung bình/nhỏ trong năm. Tuy vậy với thời tiết ít mấy trong những ngày đầu mùa hè này cùng với thời gian đầu tháng âm lịch, gần như không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng của Mặt Trăng, người yêu thiên văn vẫn có nhiều khả năng quan sát được một số sao băng của trận này.
Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát mưa sao băng Eta Aquarids là khoảng từ 3 đến 4 giờ sáng ngày 6/5, khi Trời chưa sáng và chòm sao Aquarius (Bảo bình) đã lên đủ cao so với chân trời phía Đông để có thể quan sát. Bạn có thể xác định chòm sao này bằng cách nhìn về phía Đông và tìm nhóm các ngôi sao có dạng như hình dưới, chòm sao Aquarius chính là trung tâm của trận mưa sao băng này.
Trận mưa sao băng này có thể cho người quan sát thấy từ 20 đến 30 sao băng hoặc nhiều hơn nếu may mắn) trong mỗi giờ, đây là một con số không lớn, hiển nhiên mật độ như vậy không thể giống một trận "mưa" như nhiều người có thể nhầm tưởng, tuy vậy cũng rất đáng kể nếu mục đích của bạn đơn giản là một lần nhìn thấy sao băng. Hãy đọc kĩ các lưu ý bên dưới để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho bạn cũng như để việc quan sát thực sự đạt hiệu quả.

 

Các lưu ý về quan sát sao băng của VACA gửi bạn:

  • Hãy hết sức chú ý bảo vệ sức khỏe của bạn bằng cách mặc ấm trước khi ra ngoài trời lạnh (nhất là với các tỉnh miền Bắc)
  • Theo dõi thời tiết trước khi quyết định quan sát, trong trường hợp trời nhiều mây, tốt nhất bạn không nên lãng phí thời gian và sức lực của mình để đổi lấy sự thất vọng
  • Chọn địa điểm có góc nhìn rộng, không bị ánh đền chiếu thẳng vào mắt, tuy nhiên bạn cũng nên hết sức lưu ý chọn địa điểm sao cho vừa quan sát tốt vừa bảo đảm an ninh cho bản thân vào ban đêm.
  • Nên quan sát sau 12h đêm, lý tưởng nhất là từ 2 đến 4 giờ sáng ở tư thế nằm ngửa vì đó là tư thế tốt nhất để bạn luôn hướng ánh mắt lên bầu trời.
  • Bạn không cần kính thiên văn hay ống nhòm để quan sát mưa sao băng, thậm chí điều đó còn làm kết quả tệ hơn là quan sát bằng mắt thường vì tốc độ của mỗi sao băng lên tới hơn 30km/s, ở độ phóng đại của kính thiên văn và ống nhòm, vận tốc góc sẽ nhân lên nhiều lần nữa và bạn không thể kịp đưa ống kính đuổi theo để nhìn được. Nếu bạn muốn ghi hình lại, bạn cần đến những camera có thể focus ra xa vô tận và đặt chế độ chụp nhanh, liên tục, hay đơn giản là để chế độ quay phim liên tục, đừng bao giờ nghĩ đến chuyện dùng một máy ảnh kĩ thuật số thông thường và đợi sao băng đang lướt qua thì bấm máy.


VACA (Vui lòng ghi rõ nguồn Thienvanvietnam.org khi copy bài viết này)