Có khá nhiều các tiểu hành tinh có quĩ đạo gần Trái Đất. Tuy nhiên kết quả gần đây nhất của hai nhà nghiên cứu tại đài quan sát Armagh Bắc Ireland là một tiểu hành tinh cực hiếm chưa từng được phát hiện, nó có quĩ đạo chuyển động hình móng ngựa.

Tiểu hành tinh SO16 được phát hiện lần đầu năm 2010 cũng có quĩ đạo chuyển động quanh Mặt Trời, tuy nhiên quĩ đạo của nó khá gần với quĩ đạo Trái Đất, nó bị ảnh hưởng bởi cùng lúc tương tác từ cả Mặt Trời và Trái Đất. Tuy có quĩ đạo gần với Trái Đất nhưng SO16 không bao giờ đi ngang qua Trái Đất, nó chuyển động quanh Mặt Trời khong đủ vòng tròn do mỗi khi tiến đến gần Trái Đất lại quay ngược lại, do đó quĩ đạo của nó vẽ lên một hình có dạng móng ngựa thay vì hình elip như các hành tinh và tiểu hành tinh khác trong Hệ Mặt Trời.

Thực tế có một số tiểu hành tinh khác cũng có quĩ đạo dạng móng ngựa, tuy nhiên theo hai nhà thiên văn Apostolos Christou và David Asher thì có nhiều yếu tố để SO16 trở thành tiểu hành tinh đặc biệt nhất. Nó có cấp sao tuyệt đối là 20,7 hơn hẳn các tiểu hành tinh còn lại, đường kính khoảng vài trăm mét trong khi các tiểu hành tinh cùng loại này nhỏ hơn nhiều. Một yếu tố nữa là các tiểu hành tinh có quĩ đạo móng ngựa thường không thể tồn tại được tới vài nghìn năm, trong khi kết quả nghiên cứu cho thấy SO16 đã tồn tại trên quĩ đạo ít nhất 12.000 năm hoặc hơn.

Hiện nay SO16 đang đuổi theo Trái Đất trên quĩ đạo trong của nó, và sẽ đến gần Trái Đất trong thập kỉ tới. Đây cũng sẽ là cơ hội cho các nhà khoa học nghiên cứu thêm về sự ra đời của nó cũng như để kiểm chứng thêm về hiệu ứng hấp dẫn Yarkovsky.

Nguồn: Universe Today