ESO 245-5

Bức ảnh này của kính thiên văn không gian Hubble cho thấy một vùng rộng lớn đầy sao trên nền của bụi, khí và ánh sáng từ các đối tượng thiên văn xa hơn. Có nhiều sao trong trường nhìn của bức ảnh này tới mức có thể hơi khó để nhận ra rằng trên thực tế bạn đang nhìn vào một thiên hà.

Được biết đến với tên là ESO 245-5, thiên hà này có thể hơi khó nhận ra vì sự thiếu vắng cấu trúc rõ ràng của nó, điều này trái ngược với những hình ảnh ngoạn mục của Hubble về các thiên hà xoắn nơi có những cánh tay xoắn chứa đầy sao, khí và bụi được sắp xếp một cách có trật tự.

ESO 245-5 là một thiên hà loại IB(s)m theo hệ thống phân loại thiên hà De Vaucouleurs. Phân loại này cho biết nó là thiên hà vô định hình (I) không có cấu trúc có trật tự cụ thể. Đồng thời nó có cấu trúc thanh (B), nghĩa là có rất nhiều sao dày đặc sắp xếp như một thanh dài chạy xuyên qua vùng trung tâm. Phần thứ ba trong ký hiệu ((s)) cho biết nó có cấu trúc xoắn nhẹ, trong khi ký tự cuối cùng (m) có nghĩa là nó là một loại thiên hà tương tự như Mây Magellan Lớn và Nhỏ, là các thiên hà không định hình, vệ tinh của Milky Way.

ESO 245-5 là một hàng xóm tương đối gần của thiên hà Milky Way. Nó nằm cách Trái Đất khoảng 15 triệu năm ánh sáng, trong chòm sao Phoenix.

R.T
Theo Phys.org