Voyager 1

Tàu thăm dò Voyager 1 của NASA, sau 46 năm hoạt động, hiện chỉ có thể truyền tải những chuỗi nhị phân không rõ nghĩa do một sự cố máy tính có thể mất vài tuần để sửa chữa.

Hiện tại, tàu thăm dò Voyager 1 của NASA không thể truyền tải bất kỳ dữ liệu khoa học hay hệ thống nào về Trái Đất. Tàu không gian 46 tuổi này có khả năng nhận lệnh, nhưng có vẻ như đã xảy ra vấn đề với máy tính của con tàu.

Hệ thống dữ liệu chuyến bay (FDS) của Voyager 1, thu thập thông tin kỹ thuật trên tàu và dữ liệu từ các thiết bị khoa học của tàu, không còn giao tiếp như mong đợi với hệ thống liên lạc (TMU) của tàu, theo một thông tin từ NASA vào ngày 12 tháng 12.

Khi hoạt động bình thường, FDS tổng hợp thông tin của tàu không gian thành một gói dữ liệu, sau đó truyền trở lại Trái Đất thông qua TMU. Gần đây, gói dữ liệu này đã bị "kẹt," bài đăng trên blog của NASA cho biết tàu đang "gửi về một mẫu lặp đi lặp lại của các số nhị phân một và không." Đội ngũ kỹ sư của Voyager đã xác định vấn đề xuất phát từ FDS, nhưng có thể mất vài tuần trước khi tìm ra giải pháp.

Voyager 1 và tàu thăm dò song sinh Voyager 2 được phóng vào năm 1977 và đã hoạt động lâu hơn bất kỳ tàu không gian nào khác trong lịch sử. Cả hai đều đang ở không gian liên sao, cách Trái Đất hơn 24 tỷ km.

Chúng ở xa đến nỗi mất gần một ngày (22,5 giờ) để một tín hiệu có thể đến được tàu thăm dò, và thêm một ngày nữa để nhận được bất kỳ phản hồi nào. Một cuộc giao tiếp qua lại với Voyager 1 mất 45 giờ. Vì vậy, bất cứ khi nào các kỹ sư của NASA có thể gửi sửa chữa cho hệ thống FDS của tàu thăm dò, họ sẽ phải đợi đến ngày hôm sau để biết liệu nó có hiệu quả hay không.

Và giải pháp sẽ không đơn giản như chỉ tắt và mở lại hệ thống (họ đã thử điều đó - nhưng không thành công). Tuổi tác và phần cứng của tàu không gian đặt ra một những thách thức chưa từng có. Các kỹ thuật viên của NASA phải làm việc trong khuôn khổ và công nghệ có sẵn từ thập kỷ 1970, đôi khi buộc họ phải tìm ra những giải pháp phần mềm sáng tạo.

Đây không phải là lần đầu tiên Voyager 1 gặp sự cố trong những năm gần đây. Các vấn đề với hệ thống điều khiển và kiểm soát trạng thái (AACS) của tàu đã được nhận thấy vào tháng 5 năm 2022, và nó tiếp tục truyền tải dữ liệu dưới dạng những thông báo vô nghĩa trong nhiều tháng trước khi các chuyên gia tìm ra được giải pháp.

Tháng 10 năm 2023, với một bản vá phần mềm đã được thực hiện để giúp giải quyết vấn đề này và cũng ngăn chặn sự tích tụ cặn trên động cơ phản lực của các tàu thăm dò. Nhưng những loại cập nhật như vậy không hề nhanh gọn. NASA nói rõ rằng "việc tìm ra giải pháp cho những thách thức mà các tàu thăm dò gặp phải thường đòi hỏi phải tham khảo các tài liệu gốc, cách đây đã hàng thập kỷ và được viết bởi các kỹ sư không lường trước được những vấn đề đang nảy sinh ngày nay. Do đó, mất nhiều thời gian để các kỹ sư hiểu cách một lệnh mới sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tàu và qua đó tránh những hậu quả không mong muốn."

R.T
Theo Space.com