LTT 1445 system

Kính thiên văn không gian Hubble của NASA đã đo được kích thước của ngoại hành tinh cỡ Trái Đất gần nhất, di chuyển qua phía trước một ngôi sao khá gần chúng ta. Sự kiện dạng này, được gọi là quá cảnh, mở ra cánh cửa cho những nghiên cứu tiếp theo để xem hành tinh đất đá này có khí quyển hay không và nếu có thì nó như thế nào.

Hành tinh nhỏ bé, LTT 1445Ac, được phát hiện lần đầu tiên bởi Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh Quá cảnh của NASA (TESS) vào năm 2022. Nhưng mặt phẳng quỹ đạo của hành tinh so với ngôi sao của nó khi nhìn từ Trái Đất cụ thể ra sao vẫn chưa chắc chắn bởi TESS không có độ phân giải quang học cần thiết để xác minh. Điều này có nghĩa là việc phát hiện đó có thể là một quá cảnh "chạm nhẹ", tức là khi hành tinh chỉ lướt qua một phần rất nhỏ trước đĩa sáng của sao mẹ. Vì thế, việc ước tính đường kính của hành tinh sẽ không có độ chính xác cao.

"Có một khả năng rằng hệ này có dạng hình học không may mắn cho chúng ta và nếu đúng như vậy, sẽ không đo được kích thước chính xác. Nhưng với khả năng của Hubble, chúng tôi đã xác định chính xác đường kính của nó," Emily Pass thuộc Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard & Smithsonian ở Cambridge, Massachusetts, nói. Pass là tác giả chính của một bài báo về phát hiện này đã được công bố gần đây trên The Astronomical Journal.

Quan sát của Hubble cho thấy hành tinh thực hiện một quá cảnh bình thường hoàn toàn qua đĩa sáng của ngôi sao, đưa ra ước tính kích thước chính xác là khoảng 1,07 lần đường kính Trái Đất. Điều này có nghĩa rằng hành tinh này là một hành tinh đá, giống như Trái Đất, với trọng lực bề mặt xấp xỉ như nhau. Nhưng với nhiệt độ bề mặt khoảng 500 độ F (tức 260 độ C), nó quá nóng để có sự sống như chúng ta biết.

Hành tinh này di chuyển trên quỹ đạo quanh ngôi sao LTT 1445A. Sao này thuộc một hệ gồm 3 sao lùn đỏ ở cách chúng ta khoảng 22 năm ánh sáng xa trong chòm sao Eridanus. Ngôi sao này còn có hai ngoại hành tinh khác được xác định là lớn hơn LTT 1445Ac. Một cặp sao lùn ở gần nhau hơn, LTT 1445B và C, nằm cách LTT 1445A khoảng 5 tỷ km, cũng được Hubble quan sát. Vị trí tương đối của ba ngôi sao và quỹ đạo ngang của cặp B-C cho thấy mọi thứ trong hệ đều đồng phẳng, bao gồm cả các ngoại hành tinh đã được phát hiện.

"Ngoại hành tinh quá cảnh rất thú vị vì chúng ta có thể xác định khí quyển của chúng bằng quang phổ học, không chỉ với Hubble mà còn với Kính thiên văn Không gian James Webb. Phép đo của chúng tôi rất quan trọng vì nó cho chúng ta biết rằng đây có thể là một ngoại hành tinh đá ở rất gần. Chúng tôi mong đợi các quan sát tiếp theo sẽ cho phép chúng tôi hiểu rõ hơn về sự đa dạng của các ngoại hành tinh xung quanh những sao khác," Pass nói.