NGC 3156

Bức ảnh đẹp như mơ này được chụp bởi kính thiên văn không gian Hubble của NASA/ESA cho thấy thiên hà có tên là NGC 3156. Thiên hà này nằm cách Trái đất khoảng 73 triệu năm ánh sáng, thuộc chòm sao nằm trên bán thiên cầu Nam Sextans.

NGC 3156 là một thiên hà dạng thấu kính, với hai luồng bụi màu nâu đỏ sẫm có thể nhìn thấy cắt qua đĩa thiên hà. Loại thiên hà này được đặt tên theo hình dáng giống thấu kính của chúng khi nhìn từ ngang cũng như nhìn từ trên. Chúng có đặc điểm và đặc tính của cả thiên hà hình elip và thiên hà xoắn. Giống như thiên hà xoắn, thiên hà thấu kính có một chỗ phình ở giữa và một đĩa lớn bao quanh nó. Chúng thường có những làn bụi tối màu dạng xoắn ốc nhưng không có những cánh tay xoắn lớn. Giống như các thiên hà hình elip, các thiên hà thấu kính hầu hết bao gồm các sao già và sự tạo sao diễn ra rất ít.

Các nhà thiên văn học đã nghiên cứu NGC 3156 theo nhiều cách – từ các cụm sao cầu (những quần thể sao tập hợp thành dạng gần như hình cầu liên kết với nhau bởi lực hấp dẫn của chúng), cho đến các ngôi sao bị phá hủy bởi lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của thiên hà. Sử dụng dữ liệu của Hubble, họ so sánh các ngôi sao gần trung tâm của NGC 3156 với các ngôi sao trong thiên hà có lỗ đen có kích thước tương tự, và họ phát hiện ra rằng NGC 3156 có tỷ lệ sao bị lỗ đen siêu nặng của nó nuốt chửng cao hơn mức trung bình khi so với các thiên hà khác.

Goneww
Theo NASA