NGC 6652 - Hubble

Kính thiên văn không gian Hubble đã chụp được một bức ảnh tuyệt đẹp về cụm sao cầu NGC 6652 - một tập hợp của những ngôi sao lâu đời nhất thuộc thiên hà Milky Way.

Nó là cái gì? NGC 6652 - một cụm sao cầu chứa một số ngôi sao già nhất trong thiên hà của chúng ta.

Vị trí của nó ở đâu? Nó nằm cách chúng ta 30.000 năm ánh sáng, trong chòm sao Sagittarius (Cung Thủ) .

Tại sao nó lại đặc biệt đến vậy? Hình ảnh này được chụp bằng Kính Thiên văn Không gian Hubble, cho thấy một cụm sao cầu có tên là NGC 6652 nằm cách trung tâm thiên hà Milky Way của chúng ta khoảng 6.500 năm ánh sáng. Nó được cho là đã có tới 13,6 tỷ năm tuổi, theo một nghiên cứu vào năm 2020 trên tạp chí Research in Astronomy and Astrophysics (RAA / Nghiên cứu về Thiên văn học và Vật lý thiên văn), đây là một trong những đối tượng lâu đời nhất trong thiên hà Milky Way.

Các cụm sao cầu là những nhóm sao dày đặc chứa hàng chục nghìn đến hàng triệu ngôi sao già có tuổi từ 10 tỷ đến 13 tỷ năm. (Để so sánh, tuổi của vũ trụ được ước tính là 13,8 tỷ năm tuổi.) Khoảng 150 cụm trong số này đã được tìm thấy trong quầng của thiên hà Milky Way tính cho đến nay. Nghiên cứu chúng giúp các nhà thiên văn học tìm hiểu được giai đoạn đầu của thiên hà và xa hơn nữa là của vũ trụ.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 trên Astronomy and Astrophysics (Thiên văn học và Vật lý thiên văn), các cụm sao cầu có thể đã phát triển vài trăm triệu năm sau Big Bang với những sao siêu khổng lồ chỉ tồn tại trong vài triệu năm.

Hình ảnh NGC 6652 của Hubble cho thấy có vô số ngôi sao màu lam nhạt, với những ngôi sao màu đỏ hơn ở phía trước. Giống như tất cả các cụm sao cầu khác, các ngôi sao của NGC 6652 được sắp xếp rất chặt chẽ xung quanh một lõi hình cầu do lực hấp dẫn cực mạnh.

Hình ảnh mới ngoạn mục này là kết quả của hai nhóm khoa học kết hợp dữ liệu của họ bằng cách sử dụng các camera riêng biệt trên Hubble — Camera Nâng cao dành cho Khảo sát và Camera Góc Rộng 3. Một nhóm đang nghiên cứu tuổi của các cụm sao cầu trong thiên hà Milky Way, trong khi nhóm kia đang cố gắng đo lượng carbon, nitơ và oxy trong các cụm sao cầu như NGC 6652, để hiểu rõ hơn về thành phần của các ngôi sao chứa trong đó.

Làm cách nào để thấy nó trong bầu trời đêm?

Các cụm sao cầu được nhìn thấy rõ nhất từ Nam bán cầu, hoặc trong tháng 6 và tháng 7 ở Bắc bán cầu khi trung tâm của thiên hà Milky Way có thể nhìn thấy từ phía Bắc của xích đạo. Cụm sao là những đối tượng hấp dẫn khi quan sát qua các kính thiên văn cỡ nhỏ, nhưng chúng hiếm khi mọc đủ cao trên đường chân trời để có thể dễ dàng thấy được từ phía bắc của đường xích đạo. Đó cũng là trường hợp của NGC 6652, được tìm thấy giữa sao Kaus Australis trong chòm sao Sagittarius và cụm sao cầu M70. Cho đến nay, cụm sao cầu dễ nhìn thấy nhất trong mùa hè từ Bắc bán cầu là Cụm sao lớn Hercules — hay còn gọi M13 — trong chòm sao Hercules, trông rất giống NGC 6652.

Goneww