black hole

Với những đột phá trong quan sát thiên văn, các nhà khoa học giờ đây đã xác nhận được sự tồn tại của những lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của các thiên hà. Những hình ảnh được công bố gần đây về các lỗ đen thậm chí còn làm tăng thêm sự tò mò của mọi người về chúng, cũng như đồng thời cung cấp thêm bằng chứng ủng hộ thuyết tương đối rộng của Einstein.

Các lỗ đen siêu nặng có khối lượng từ hàng triệu cho tới hàng tỷ lần Mặt Trời. Điều đáng ngạc nhiên là một số trong đó đã hình thành chỉ trong khoảng chưa tới 1 tỷ năm đầu tiên sau Big Bang. Hiểu về cách mà những lỗ đen này hình thành và có được khối lượng khổng lồ như vậy trong một khoảng thời gian ngắn luôn là một chủ đề quan trọng trong vật lý thiên văn hiện đại.

Một nhóm nghiên cứu gồm Chi-Hong Lin và Ke-Jung Chen ở Viện Thiên văn học và Vật lý thiên văn, Academia Sinica (Học viện quốc gia Đài Loan) (ASIAA) và Chorng-Yuan Hwang ở Đại học Quốc gia Trung ương (Đài Loan) mới đây đã có những bước tiến mới trong lý thuyết về sự hình thành của các lỗ đen siêu nặng. Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên The Astrophysical Journal.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng những mô phỏng phân giải cao về sự sáp nhập thiên hà để tìm hiểu về cách mà các lỗ đen siêu nặng lớn lên và tác động của chúng tới thiên hà nơi chúng ở. Bằng cách tạo ra mô hình mới về các đám mây phân tử, họ thấy rằng sự lớn lên của các lỗ đen ban đầu diễn ra nhờ sự bồi tụ vật chất của những đám mây này khi các thiên hà sáp nhập.

Nhờ lực hấp dẫn, những đám mây phân tử lớn rơi vào trung tâm thiên hà dễ dàng và nhanh chóng làm tăng tốc độ tạo sao của thiên hà, làm tăng lượng "thức ăn" mà lỗ đen cần để lớn lên. Cơ chế này cho phép các lỗ đen có khối lượng ban đầu chỉ vài triệu lần Mặt Trời lớn lên nhanh để có thể đạt tới hàng tỷ lần khối lượng Mặt Trời. Nó giải thích được một cách phù hợp những quan sát đã có về các thiên hà sáp nhập và lỗ đen của chúng.

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi có thể mang lại cho mọi người hiểu biết sâu hơn về tiến hóa thiên hà. Chúng tôi trông đợi rằng sẽ có nhiều kết quả quan sát hơn để xác minh kết luận này," tác giả chính của nghiên cứu là Chi-Hong Lin cho biết.