asteroid

Một tiểu hành tinh đã lao vào Trái Đất sau khi được phát hiện vào hôm thứ hai vừa qua, tạo thành một quả cầu lửa sáng rực được nhìn thấy trên bầu trời châu Âu.

Khoảng 23h18 ngày chủ nhật theo giờ Việt Nam, nhà thiên văn Krisztián Sárneczky ở đài quan sát Piszkéstető (Hungary) phát hiện tiểu hành tinh này, nó được đặt ký hiệu là Sar2667 - ESA cho biết. Sau quan sát thứ hai được thực hiện chỉ ít phút sau đó, nó được báo cáo tới Trung tâm tiểu hành tinh của Hiệp hội Thiên văn Quốc tế (IAU).

 

"Khả năng va chạm 100%"

Khoảng 40 phút sau khi tiểu hành tinh này được phát hiện, đài quan sát Višnjan ở Croatia xác nhận sự có mặt của nó. ESA cho biết các hệ thống đánh giá va chạm khác nhau đã quan sát tiểu hành tinh và xác định rằng khả năng nó lao vào khí quyển Trái Đất là 100%, ở khu vực bầu trời phía trên eo biển chạy giữa hai nước Anh và Pháp.

May mắn thay, các nhà thiên văn cho biết tiểu hành tinh này chỉ rộng khoảng 1 mét, có nghĩa là nó không gây ra đe dọa nào cho Trái Đất và sự tồn tại của nhân loại. Hiện nay, nó có ký hiệu chính thức là 2023 CX1.

 

Một quả cầu lửa trên bầu trời châu Âu

Vào khoảng gần 10h sáng ngày thứ hai theo giờ Việt Nam, tức rạng sáng ở châu Âu, tiểu hành tinh này lao vào khí quyển Trái Đất và bốc cháy, tạo thành một "quả cầu lửa tuyệt đẹp" lao qua bầu trời những quốc gia ở đây. "Quả cầu lửa" thực chất không phải một thuật ngữ chính thức trong thiên văn học, mà là một biệt danh mà các nhà thiên văn thường dùng để chỉ những sao băng lớn và sáng một cách khác thường.

Ở khu vực Tây Âu, Tổ chức sao băng quốc tế cho biết có tất cả 61 báo cáo về sự xuất hiện của quả cầu lửa này ở Wales, Anh quốc, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Đức.

Theo ESA, một số mảnh của vật thể này có thể không cháy hết và có thể rơi xuống phía Bắc vùng Rouen thuộc Normandy, Pháp.

 

Được phát hiện ngay trước khi va chạm

Các quan chức của ESA cho biết đây là lần thứ 7 một tiểu hành tinh chỉ được phát hiện ngay trước khi nó va chạm với Trái Đất.

Một trong những lần gần đây nhất cũng liên quan tới Sárneczky. Tháng 3 năm 2022, một tiểu hành tinh có kích thước của một chiếc tủ lạnh (dài khoảng hơn 2 mét) đã lao vào Trái Đất chỉ 2 giờ sau khi được phát hiện.

Cơ quan theo dõi tiểu hành tinh của NASA xác định rằng 2023 CX1 không phải mối đe dọa đối với Trái Đất, mà là một bài tập tuyệt vời đối với khả năng phòng thủ hành tinh của chúng ta. Việc ESA phát hiện được tiểu hành tinh này (loại rất nhỏ) trước khi nó va chạm là một tiến bộ lớn đối với khả năng phát hiện toàn cầu.

Bryan
Theo Phys.org

Chú thích: Không hề có ranh giới về mặt định nghĩa giữa các tiểu hành tinh (asteroid) và thiên thạch (meteoroid). Một tiểu hành tinh có thể lớn gần bằng hành tinh lùn nhỏ nhất (Ceres) và cũng có thể chỉ rộng hơn 1 mét như trường hợp trên. Một vật thể có kích thước vài mét như vậy cũng có thể được gọi là thiên thạch, mặc dù thiên thạch thường được hiểu là những vật thể chỉ có kích thước của những tảng đá nhỏ.