NGC 5486

Trong bức ảnh của kính thiên văn không gian Hubble, thiên hà xoắn không định hình NGC 5486 nổi bật lên trên nền của những thiên hà ở xa hơn. Đĩa chính của thiên hà nổi bật với những dải sáng mà bạn thấy có màu hồng ở đây, là nơi các sao mới đang hình thành, bao quanh là những luồng sáng khuếch tán từ lõi của thiên hà.

Thiên hà này có những cánh tay xoắn hơi lộn xộn và không rõ ràng, nó nằm gần một thiên hà xoắn lớn hơn nhiều là Pinwheel (Chong chóng) - một trong những ví dụ điển hình nhất về thiên hà xoắn lớn đã biết, với những cánh tay xoắn rất rõ ràng. Năm 2006, Hubble đã chụp được một bức ảnh của Pinwheel mà vào thời điểm đó là bức ảnh lớn nhất và chi tiết nhất từng có về một thiên hà xoắn.

NGC 5486 nằm cách Trái Đất khoảng 110 triệu năm ánh sáng, trong chòm sao Ursa Major. Quan sát này có được từ việc thu thập dữ liệu về tàn dư của các supernova loại II mà Hubble thực hiện. Khi những ngôi sao nặng đi tới cuối đời, chúng ném ra ngoài một lượng lớn khí và bụi trước khi phát nổ trong một sự kiện dữ dội được gọi là supernova.

Năm 2004, đã có một supernova xảy ra ở NGC 5486, các nhà thiên văn đã sử dụng khả năng quan sát cực nhạy của Máy ảnh khảo sát cao cấp gắn trên Hubble để theo dõi hệ quả của vụ nổ và hiểu hơn về những sự kiện như vậy.