SPT-CL J0019-2026

Một cụm thiên hà lớn trong chòm sao Cetus nổi bật ở trung tâm của hình ảnh này do kính thiên văn không gian Hubble chụp được. Bức hình này có sự hiện diện của nhiều thiên hà xoắn và thiên hà elip, nhưng các thiên hà bao quanh cụm trung tâm (có tên là SPT-CL J0019-2026) dường như bị kéo giãn thành những vòng cung sáng giống như bị bóp méo khi nhìn qua một thấu kính khổng lồ.

Sự biến dạng này được gọi là thấu kính hấp dẫn. Nó xảy ra khi trường hấp dẫn mạnh mẽ của một vật thể lớn (chẳng hạn như một cụm thiên hà) làm biến dạng và phóng đại ánh sáng tới từ những vật thể phía sau. Những vật thể phía sau đó (các thiên hà) thường ở quá xa để có thể thấy được trực tiếp, nhưng sự phóng đại qua thấu kính hấp dẫn khiến cho Hubble có thể quan sát chúng, và đó là một cách để chúng ta nhìn sâu hơn vào vũ trụ.

Nguyên lý của hiện tượng thấu kính hấp dẫn. Hình ảnh trích từ "Từ điển Thiên văn học và Vật lý thiên văn" của VACA.

Quan sát này là một phần của một dự án đang được tiếp hành để lấp đầy những khoảng trống còn sót trong quan sát của Hubble, bằng cách quan sát những cụm thiên hà lớn nhất trong khu vực rất xa của vũ trụ, với mục tiêu xác định những đối tượng đầy hứa hẹn cho những nghiên cứu sâu hơn của Hubble cũng như của James Webb. Cụm thiên hà nêu trên nằm cách chúng ta khoảng 4,6 tỷ năm ánh sáng.