Jupiter's moons

Sao Mộc là hành tinh lớn nhất của Hệ Mặt Trời, và mới đây, sau một thời gian đứng thứ hai về số lượng vệ tinh, nó đã trở lại là hành tinh có nhiều vệ tinh nhất đã được khám phá trong Hệ Mặt Trời.

Trong hai năm 2021 và 2022, nhà thiên văn Scott Sheppard thuộc tổ chức khoa học Carnegie tại Washington D.C (Mỹ) đã phát hiện ra sự tồn tại của thêm 12 vệ tinh nhỏ có quỹ đạo quanh Sao Mộc. Những vệ tinh này đều có kích thước chỉ dao động trong khoảng từ 1 tới 3,2 km. 9 trong số 12 vệ tinh này có quỹ đạo kéo dài quá 550 ngày, và vì thế sau khi báo cáo của Sheppard được gửi cho IAU (Hiệp hội Thiên văn Quốc tế), tất cả các vệ tinh đều cần đợi để hoàn thành đủ ít nhất 01 vòng quỹ đạo để có thể được xác nhận chắc chắn rằng chúng là vệ tinh của Sao Mộc. Cho tới thời điểm này, 12 vệ tinh mới này đã được xác nhận. Việc đó khiến cho Sao Mộc có tất cả 92 vệ tinh đã được phát hiện, đưa nó trở lại vị trí là hành tinh có nhiều vệ tinh nhất, vượt qua Sao Thổ với 83 vệ tinh.

Những vệ tinh nổi tiếng nhất và cũng là lớn nhất của Sao Mộc là bốn vệ tinh Galileo, được đặt tên theo nhà thiên văn nổi tiếng Galileo Galilei để vinh danh ông khi mà chính ông là người đầu tiên quan sát thấy chúng vào năm 1610. Đồng thời, quan sát của Galileo cũng là quan sát đầu tiên xác nhận sự tồn tại của các vệ tinh chuyển động quanh các hành tinh khác.

Cả 4 vệ tinh Galileo của Sao Mộc đều là những thiên thể lớn (đặc biệt, Ganymede là vệ tinh lớn nhất Hệ Mặt Trời, nó còn lớn hơn cả Sao Thủy) và đáng chú ý. Theo dự kiến, trong năm nay, ESA sẽ phóng tàu thăm dò JUICE (viết tắt của "Jupiter Icy Moons Explorer") để thăm dò các vệ tinh của Sao Mộc, còn năm 2024 NASA sẽ bắt đầu phóng tàu Europa Clipper với mục tiêu thám hiểu vệ tinh Europa - một thế giới được bao phủ bởi băng mà các nhà khoa học cho rằng có thể có sự sống ở đại dương lỏng phía dưới bề mặt băng đó.

Số lượng vệ tinh của các hành tinh khí khổng lồ, đặc biệt là Sao Mộc và Sao Thổ, là rất nhiều, và do đó bạn sẽ còn nghe thấy số vệ tinh của chúng tăng thêm trong tương lai, cho dù những thiên thể chưa được biết tới đó chắc chắn đều có kích thước rất nhỏ.