NGC 2660 by Hubble

Những ngôi sao lấp lánh đang chiếu sáng xuyên qua bóng tối như những tia lửa của pháo hoa này là NGC 2660 trong chòm sao Vela ở bầu trời phía Nam. NGC 2660 là một cụm sao mở - loại cụm sao có thể có từ hàng chục cho tới hàng trăm sao được liên kết với nhau bởi lực hấp dẫn.

Những ngôi sao trong các cụm sao mở hình thành từ cùng vùng khí và bụi, vì vậy chúng có cùng nhiều đặc điểm như độ tuổi và thành phần hóa học. Khác với các cụm sao cầu vốn là những cụm già và đặc hơn, các cụm mở dễ nghiên cứu hơn bởi các nhà thiên văn có thể dễ dàng quan sát được các ngôi sao của chúng một cách riêng biệt (do các sao trong các cụm sao cầu ở gần nhau hơn khiến việc quan sát riêng biệt khó khăn hơn). Các ngôi sao có thể già hoặc trẻ, và chúng có thể phân tán ra sao vài triệu năm vào trong những thiên hà xoắn hoặc thiên hà không định hình nơi chúng đã ra đời.

Trong hình, bạn cũng có thể nhìn thấy các "gai nhiễu xạ" quanh các ngôi sao, chúng xuất hiện khi ánh sáng từ một điểm sáng phản xạ trên gương thứ cấp của Hubble. Điểm sáng nổi bật màu đỏ ở bên trái không phải một thành viên của cụm này. Hubble đã quan sát cụm sao mở này trong một chương trình có mục đích nghiên cứu tuổi của các sao lùn trắng trong các cụm sao mở.