VACA 16 oct 2022

Ngày 16/10/2022, nhiều người yêu khoa học đã tham dự sự kiện "Những thế giới xa hơn Mây Oort" do VACA tổ chức, trực tiếp tại sự kiện cũng như từ xa qua theo dõi livestream. Sự kiện này không chỉ là hoạt động mang tính chất phổ biến và thảo luận khoa học, mà còn có ý nghĩa đặc biệt với việc mọi người đều tham gia trong việc đặt tên cho một ngoại hành tinh được phát hiện gần đây bởi kính thiên văn không gian James Webb.

Như đã thông báo, sự kiện của VACA là hoạt động hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Thiên văn Quốc tế (IAU), trong đó các nhóm tham dự trên khắp thế giới sẽ cùng chọn ra những cái tên phù hợp nhất trong ngôn ngữ bản địa của mình để đặt cho các ngoại hành tinh đầu tiên mà kính thiên văn không gian James Webb (JWST) đã phát hiện trong lượt quan sát đầu tiên của nó. Vì lý do đó, sự kiện này ngoài ý nghĩa trao đổi một số thông tin khoa học và giải đáp những trao đổi của người tham gia, còn có ý nghĩa như một sự kiện văn hóa mà qua đó người tham gia - dù trực tiếp hay gián tiếp - có thể đóng góp cho việc đặt những cái tên tiếng Việt cho ít nhất một ngoại hành tinh.

Rất nhiều người yêu khoa học đã trực tiếp có mặt tại hội trường, theo dõi, hỏi đáp và cùng làm khảo sát để giúp nhóm dự thi của VACA chọn ra cái tên phù hợp nhất. Đồng thời, hàng nghìn người theo dõi qua livestream của sự kiện cũng có thể góp ý cho việc này thông qua mẫu góp ý do VACA cung cấp.

 

Dưới đây là một số hình ảnh về sự kiện này

Những phần trình bày và trao đổi chính tại sự kiện.

 

Người tham gia bắt đầu đọc nội dung và tham gia làm khảo sát ngay trước khi sự kiện bắt đầu cũng như sau khi kết thúc phần thuyết trình.

Ngay bây giờ, bạn cũng có thể hỗ trợ hoạt động này, như một hình thức để phát triển và giới thiệu tiếng Việt với thế giới thông qua việc bình chọn cho một trong ba cái tên mà chúng tôi gợi ý, cũng như đưa ra ý kiến riêng của bạn. Bất kể bạn là ai và đang hoạt động trong lĩnh vực nào, ý kiến của bạn đều vô cùng quan trọng đối với hoạt động này. Mời bạn ẤN VÀO ĐÂY để tham gia khảo sát này.

VACA