NGC 6638 by Hubble

Hình ảnh đầy sao này được kính thiên văn không gian Hubble của NASA và ESA chụp được về cụm sao cầu NGC 6638, ở khu vực của chòm sao Sagittarius (Cung Thủ). Quan sát này làm nổi bật sự đông đúc của các ngôi sao ở trung tâm của các cụm sao cầu - những nhóm ổn định với hàng chục nghìn hay thậm chí hàng triệu sao liên kết chặt chẽ với nhau.

Để chụp được hình ảnh này, Hubble đã sử dụng hai thiết bị hiện đại nhất của nó là Máy ảnh trường rộng số 3 và Máy ảnh khảo sát cao cấp.

Hubble đã mở ra một cuộc cách mạng về nghiên cứu các cụm sao cầu. Sự biến dạng của ánh sáng khi đi vào khí quyển Trái Đất khiến cho hình ảnh thu được rất khó có thể phân biệt rõ các sao trong khu vực trung tâm đông đúc của các cụm sao. Vì thế các đài quan sát mặt đất gần như bất lực đối với trường hợp này. Tuy nhiên, với việc bay trên quỹ đạo cách mặt đất khoảng 550 km, Hubble có thể quan sát được các sao tạo thành các cụm sao cầu, cách chúng tiến hóa và vai trò của lực hấp dẫn ở những hệ như vậy mà không bị cản trở bởi khí quyển của Trái Đất.

Kính thiên văn không gian James Webb (JWST) của NASA, ESA và CSA sẽ đẩy xa hơn nữa hiểu biết của chúng ta về các cụm sao cầu bằng cách nhìn sâu vào khu vực bên trong chứa đầy sao này. Webb quan sát ở dải sóng hồng ngoại, mang lại những thông tin đốc nhất về các cụm sao để hoàn thiện thêm những quan sát của Hubble.