Cartwheel Galaxy

Theo thông tin từ NASA và ESA, kính thiên văn không gian James Webb đã nhìn xuyên qua rất nhiều bụi để có được một hình ảnh mới đầy màu sắc với độ chi tiết chưa từng có về thiên hà Cartwheel.

Nằm cách chúng ta 500 triệu năm ánh sáng ở vùng trời của chòm sao Sculptor. thiên hà Cartwheel (có nghĩa là cái bánh xe, do hình dạng của nó khi quan sát từ Trái Đất) là hệ quả của một va chạm trực diện giữa hai thiên hà.

Vụ va chạm ném vào không gian hai vành vật chất mở rộng ra từ trung tâm của thiên hà, "giống như những gợn sóng trên mặt hồ khi một viên đã được ném vào đó" - theo phát ngôn của NASA và ESA.

Một vành nhỏ màu trắng nằm gần trung tâm thiên hà hơn, trong khi vành lớn hơn với nhiều màu sắc đã mở rộng vào vũ trụ trong suốt 440 triệu năm qua. Trong khi mở rộng ra như vậy, vành lớn phía ngoài va chạm với khí xung quanh và kích hoạt sự tạo sao trong đó.

Trước đây, kính thiên văn không gian Hubble từng chụp ảnh thiên hà hiếm có này. Các nhà thiên văn cho rằng nó vốn là một thiên hà xoắn giống như Milky Way của chúng ta trước khi xảy ra va chạm với một thiên hà nhỏ hơn.

Khi Webb được phóng lên vào tháng 12 năm ngoái và nay đã bắt đầu thực hiện những quan sát đầu tiên về vũ trụ, Cartwheel trở thành một trong những mục tiêu của nó, và nó đã mang lại những hình ảnh sắc nét hơn nhiều so với bất cứ bức ảnh nào từng được chụp trước đây.

Hình ảnh được chụp ở dải sóng trung hồng ngoại bởi máy ảnh MIRI của kính James Webb cho thấy màu sắc chi tiết chưa từng có trước đây của thiên hà Cartwheel cùng hình ảnh nhiều thiên hà ở xa hơn.

Khả năng quan sát ở dải hồng ngoại cho phép Webb nhìn xuyên qua một lượng bụi nóng khổng lồ bao phủ xung quanh thiên hà Cartwheel và cản trở tầm nhìn ở dải sóng biểu kiến. Quan sát này đã hé lộ những chi tiết mới về quá trình tạo sao trong thiên hà này cũng như hành vi của lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của nó. Nó cũng đã xác định được những khu vực giàu hydrocarbon và những thành phần hóa học khác, bao gồm cả những loại bụi tương tự như bụi trên Trái Đất.

Phía sau Cartwheel mà hai thiên hà nhỏ hơn, và thậm chí những thiên hà xa xôi hơn nữa cũng có thể được nhìn thấy qua hình ảnh mà Webb chụp được.

Theo NASA và ESA, những quan sát này cho thấy thiên hà Cartwheel đang ở "giai đoạn rất tạm thời".

"Mặc dù Webb cho chúng ta hình ảnh về tình trạng hiện tại của Cartwheel, nhưng nó cũng đồng thời mang lại thông tin về những gì đã xảy ra với nó trong quá khứ và cả cách mà nó sẽ phát triển trong tương lai."