Asteroid attack

Hai tiểu hành tinh có kích thước của những tòa nhà chọc trời đang bay ngang qua Trái Đất vào cuối tuần này. Một trong số đó tới điểm gần Trái Đất nhất vào ngày thứ bảy, 30 tháng 7, trong khi tiểu hành tinh còn lại sẽ bay ngang qua chúng ta vào ngày hôm sau.

Tiểu hành tinh thứ nhất là 2016 CZ31 bay lướt qua chúng ta vào lúc 6h sáng thứ bảy (giờ Việt Nam) với vận tốc được NASA tính toán là 55.618 km/s.

Các nhà thiên văn ước tính rằng tiểu hành tinh nàu dài khoảng 122 mét, tương đương với chiều cao của một tòa nhà 40 tầng. Nó sẽ lướt qua chúng ta một cách an toàn ở khoảng cách 2,8 triệu km, tức là gấp 7 lần khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trăng. Theo NASA, tảng đá không gian này tới gần Trái Đất sau mỗi khoảng vài năm, lần tiếp theo sẽ là tháng 1 năm 2028.

Tiểu hành tinh thứ hai lớn hơn. Mó có tên là 2013 CU83 và dài khoảng 183 mét. Khoảng cách của nó khi tới gần Trái Đất nhất là gần 7 triệu km, tức là gấp 18 lần khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Vào thời điểm lướt qua Trái Đất, vận tốc của nó sẽ đạt khoảng 21.168 km/h, đó là lúc 6h37 sáng chủ nhật theo giờ Việt Nam.

Cả hai vụ áp sát này đều xa hơn nhiều so với vụ bay ngang qua của tiểu hành tinh 2022 NF hôm mùng 7 tháng 7. Tiểu hành tinh đó đã tới cách chúng ta chỉ 90.000 km, tức là 23% khoảng cách trung bình của Mặt Trăng.

NASA và các cơ quan không gian khác liên tục theo dõi hàng nghìn vật thể gần Trái Đất như vậy. Ngay cả nếu một tiểu hành tinh còn cách chúng ta hàng triệu km, vẫn có một khả năng rất nhỏ là quỹ đạo của nó bị thay đổi do tương tác với lực hấp dẫn của những vật thể lớn hơn, chẳng hạn như một hành tinh. Và ngay cả một thay đổi rất nhỏ cũng khiến một tiểu hành tinh có thể sẽ lao tới và va chạm với Trái Đất trong những lần bay qua tiếp theo.

Vì lý do trên, các cơ quan không gian coi việc phòng thủ hành tinh là vấn đề rất nghiêm túc. Vào tháng 11 năm 2021, NASA đã phoáng một tàu không gian làm chệch hướng tiểu hành tinh có tên là DART (viết tắt của Double Asteroid Redirection Test/Thử nghiệm kép về việc chuyển hướng tiểu hành tinh) để nó lao thẳng vào tiểu hành tinh Dimorphos có đường kính 160 mét trong mùa thu năm nay (2022). Vụ va chạm sẽ không phá hỉu tiểu hành tinh mà sẽ làm thay đổi đường đi của nó một chút. Sứ mệnh này sẽ hỗ trợ việc kiểm tra khả năng làm chệch hướng tiểu hành tinh để sẵn sàng cho những đe dọa trong tương lai đối với hành tinh chúng ta. (Bạn có thể đọc thêm về việc chuẩn bị này ở đây.)

R.T
Theo Livescience