Asteroid approaching

Một tiểu hành tinh có kích thước của một tòa nhà cao tầng sẽ đi ngang qua Trái Đất vào Chủ nhật này, 17/07/2022. Đây cũng là lần mà tiểu hành tinh có tên là 2022 KY4 này tới gần chúng ta nhất trong số những lần ghé qua trong 100 năm vừa rồi. Tất nhiên, không có gì để lo lắng về nó cả.

2022 KY4 có đường kính khoảng 88 mét và ở thời điểm đi ngang qua chúng ta, nó có vận tốc ước tính là 27.000 km/h - tức là gấp 8 lần vận tốc của một viên đạn súng trường. Theo NASA, nó sẽ lướt qua Trái Đất ở khoảng cách 6,1 triệu km - bằng 16 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Như vậy là xa hơn rất nhiều so với tiểu hành tinh 2022 NF đã đi ngang qua chúng ta hôm mùng 7 tháng 7 với khoảng cách chỉ 90.000 km - tức 23% khoảng cách của Mặt Trăng.

Tiểu hành tinh này đã có vài lần áp sát chúng ta trước đây mà gần nhất là năm 1959 và 1948. NASA cho biết sau lần này sẽ không có thêm lần áp sát nào như thế nữa cho tới năm 2048.

NASA cùng các cơ quan không gian khác vẫn liên tục theo dõi hàng nghìn vật thể gần Trái Đất (NEO) như thế này. Ngay cả khi quỹ đạo của một tiểu hành tinh chệch khỏi hành tinh của chúng ta vài triệu kilomet, vẫn có một khả năng nhỏ là nó sẽ bị chệch đi một chút do tương tác hấp dẫn của một vật thể lớn hơn (chẳng hạn như một hành tinh), và chỉ một chút dịch chuyển nhỏ đó cũng có khả năng gây ra va chạm giữa tiểu hành tinh với Trái Đất trong những lần ghé qua tiếp theo.

Vì lý do trên, các cơ quan không gian coi việc phòng thủ hành tinh là vấn đề rất nghiêm túc. Vào tháng 11 năm 2021, NASA đã phoáng một tàu không gian làm chệch hướng tiểu hành tinh có tên là DART (viết tắt của Double Asteroid Redirection Test/Thử nghiệm kép về việc chuyển hướng tiểu hành tinh) để nó lao thẳng vào tiểu hành tinh Dimorphos có đường kính 160 mét trong mùa thu năm nay (2022). Vụ va chạm sẽ không phá hỉu tiểu hành tinh mà sẽ làm thay đổi đường đi của nó một chút. Sứ mệnh này sẽ hỗ trợ việc kiểm tra khả năng làm chệch hướng tiểu hành tinh để sẵn sàng cho những đe dọa trong tương lai đối với hành tinh chúng ta. (Bạn có thể đọc thêm về việc chuẩn bị này ở đây.)

Theo Live Science