James Webb telescope

Kính thiên văn không gian James Webb (JWST), dự án hợp tác của NASA với ESA và CSA, sẽ sớm tiết lộ những cái nhìn chi tiết và chưa từng có về vũ trụ qua những hình ảnh đầy màu sắc có được từ dữ liệu quang phổ mà nó thu được.

Dưới đây là danh sách những đối tượng trong vũ trụ mà Webb nhắm tới đầu tiên, mà NASA cho biết rằng họ sẽ công bố hình ảnh ban đầu vào ngày 12 tháng 7 này. Những hình ảnh đó sẽ được phổ biến rộng rãi trên cả website của cơ quan này cũng như trên các phương tiện truyền thông xã hội.

  • Tinh vân Carina: Đây là một trong những tinh vân lớn nhất và sáng nhấy trên bầu trời, nằm cách chúng ta khoảng 7.600 năm ánh sáng trong khu vực của chòm sao Carina. Tinh vân này là một vùng tạo sao lớn, nơi những sao mới hình thành. Nó cũng là nơi chứa nhiều sao lớn gấp vài lần Mặt Trời của chúng ta.
  • WASP-96b: một hành tinh khổng lồ nằm cách xa Hệ Mặt Trời với thành phần chủ yếu là khí, được phát hiện năm 2014. Hành tinh này nằm cách chúng ta khoảng 1.150 năm ánh sáng và chuyển động quanh sao mẹ của nó theo chu kỳ chỉ 3,4 ngày. Khối lượng của nó là khoảng một nửa Sao Mộc.
  • Southern Ring Nebula (tinh vân vòng phương Nam), hay còn gọi là tinh vân "Tám vụ nổ": Một tinh vân hành tinh, vốn là lớp vỏ của một ngôi sao bị vỡ ra sau giai đoạn sao khổng lồ đỏ ở cuối đời của nó. Tinh vân này nằm cách Trái Đất khoảng 2.000 năm ánh sáng và có đường kính khoảng nửa năm ánh sáng.
  • Bộ ngũ Stephen: Một nhóm gồm năm thiên hà nằm cách chúng ta khoảng 290 triệu năm ánh sáng. Nó là nhóm thiên hà được phát hiện từ năm 1787 (dù khi đó các nhà thiên văn chưa định hình được rằng chúng là các thiên hà như ngày nay). Bốn trong số năm thiên hà liên kết với nhau bởi lực hấp dẫn mật thiết tới mức chúng bị khóa chặt với nhau trong một vũ điệu không ngừng của vũ trụ.

SMACS 0723: Một cụm thiên hà lớn đóng vai trò thấu kính, bẻ cong ánh sáng tới từ những vật thể ở xa hơn, khiến chúng ta có được cái nhìn sâu vào những thiên hà xa xôi trong vũ trụ.

Việc công bố những hình ảnh đầu tiên này sẽ đánh dấu sự khởi đầu chính thức của những quan sát do Webb thực hiện. Nhóm nghiên cứu của Webb cũng đã thông qua việc lên kế hoạch cho giai đoạn quan sát đầu tiên của kính thiên văn này.

Bryan
Theo Phys.org