crater

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một tên lửa đang lao vào Mặt Trăng hồi năm ngoái. Vụ va chạm cuối cùng đã xảy ra vào mùng 4 tháng 3 năm nay, và mới đây vệ tinh thăm dò Mặt Trăng Lunar Reconnaissance Orbiter của NASA đã phát hiện thấy hố va chạm để lại sau sự kiện này.

Điều đáng ngạc nhiên là trên thực tế có tới hai hố va chạm ở đây, một hố ở phía Đông rộng 18 mét chồng lên hố phía Tây rộng 16 mét.

Hố va chạm kép này nằm ngoài dự đoán và nó cho thấy có thể thân tên lửa có hai phần nặng ở hai đầu của nó. Thông thường thì những tên lửa đã qua sử dụng có khối lượng tập trung ở đuôi động cơ, còn phần còn lại chỉ là khoang nhiên liệu đã rỗng. Tới nay thì danh tính thực sự của tên lửa này còn chưa được xác minh, nhưng việc phát hiện ra hố va chạm kép này có thể sẽ giúp truy tìm nguồn gốc thực sự của nó.

Không một vụ va chạm tên lửa nào từng xảy ra ở Mặt Trăng tạp thành hố va chạm kép. Bốn hố tạo thành bởi các tên lửa của dự án Apollo (gọi chung là các hố Apollo S-IVB) đều có hình dạng khác và lớn hơn nhiều (khoảng 35 mét). Tổng chiều rộng tối đa của cặp hố kép vừa được phát hiện (do chúng chồng lên nhau) mới là 29 mét, tức là vẫn nhỏ hơn các hố S-IVB.

R.T
Theo Phys.org