asteroid

Những người đang sống ở thời nay có thể được chứng kiến các phi hành gia ghé thăm vành đai tiểu hành tinh trong vòng 50 năm tới.

Sứ mệnh không gian đầu tiên hướng tới vành đai tiểu hành tinh của loài người có thể sẽ diễn ra trong 50 năm tới, nếu chúng ta tới được Sao Hoả vào năm 2038, các kỹ sư tên lửa cho biết. Dự đoán của họ dựa trên việc phân tích kinh tế về độ gia tăng ngân sách cho lĩnh vực không gian qua thời gian và sự gia tăng các lĩnh vực hoạt động của con người kể từ buổi bình minh của kỷ nguyên không gian.

Mục tiêu của Jonathan Jiang tại phòng thí nghiệm phản lực ở Pasadena cùng các cộng sự là lên được một khung thời gian mà sứ mệnh hướng tới vành đai tiểu hành tinh, Sao Mộc và thậm chí là Sao Thổ có thể thực hiện được.

Họ bắt đầu bằng việc nghiên cứu xem ngân sách của NASA đã tăng lên như thế nào kể từ khi được thành lập vào năm 1958. Đường cong trên đồ thị đã chạm đến đỉnh vài lần, tương ứng với sự gia tăng đáng kể các khoản chi.

Những điều này hợp lý, như vào năm 1966, khi chương trình Apollo đã tiêu vào ngân sách của NASA số tiền tương đương khoảng 1% Tổng sản lượng quốc gia Hoa Kỳ. Đến năm 1991, việc đó lặp lại khi cơ quan này quyết định hợp tác với các bên tư nhân để phát triển một tàu con thoi để thay thế, và đến năm 2018, nó được sử dụng trong chương trình Artemis để đưa con người quay trở lại Mặt Trăng và sau đó đưa họ lên Sao Hoả.

 

Quy trình công nghệ

Tuy nhiên, xu hướng tổng thể vẫn là sự tăng trưởng ổn định, Jiang và cộng sự cho biết.

Nhóm cũng cố gắng đo lường những cải tiến trong công nghệ, vì những sứ mệnh đi sâu vào không gian đều dựa vào việc thiết kế chế tạo và vận hành các phần cứng phức tạp và các hệ thống hỗ trợ sự sống. Họ làm điều này đơn giản bằng cách đếm số lượng bài báo khoa học được công bố về khám phá không gian sâu ở Mỹ mỗi năm. Theo các nhà nghiên cứu: “(Điều này) có thể được sử dụng để đại diện cho đánh giá về mức độ công nghệ tổng thể của những phát triển tiên tiến trong lĩnh vực phức tạp này”.

Yếu tố cuối cùng mà nhóm nghiên cứu sử dụng là bán kính bên ngoài Trái Đất mà những hoạt động của con người có hiệu quả. Con số này tăng lên nhanh chóng ở buổi bình minh của kỷ nguyên không gian, từ quỹ đạo Trái Đất tầm thấp cho đến lần đầu tiên hạ cánh thành công lên Mặt Trăng ở khoảng cách 0,0026 Đơn vị Thiên văn (AU).

Dự án Artemis sẽ đưa con người tới Sao Hỏa vào khoảng năm 2037, khi mà bán kính hoạt động của con người sẽ đến 0,3763 AU. Nếu như nhiệm vụ này thành công, nó sẽ cung cấp thêm các dữ liệu để nhóm nghiên cứu có thể sử dụng cho các dự định trong tương lai.

Tổng hợp theo các hướng như vậy cho phép nhóm nghiên cứu tạo ra một mô hình dự đoán được khi nào các sứ mệnh hướng tới những vùng xa xôi của Hệ Mặt Trời của con người sẽ diễn ra. Mô hình đánh dấu mốc cho sứ mệnh vành đai tiểu hành tinh vào năm 2073, cho con người tới thăm Sao Mộc và các vệ tinh của nó vào năm 2103 cũng như tới Sao Thổ vào năm 2132.

 

Chuyến thăm Sao Thổ

Nhóm nghiên cứu cho rằng: “Các kết quả từ trước đến nay dự đoán rằng những thế giới nằm trong Hệ Mặt Trời, vốn chỉ là những đốm sáng trên bầu trời đêm trong suốt lịch sử loài người, sẽ sớm nằm trong tầm tay của chúng ta”.

Tất nhiên, những dự đoán như thế này sẽ bị sai lệch do các bất thường. Một vài yếu tố như thay đổi khí hậu đột ngột có thể làm cho những sứ mệnh không gian sâu trở nên cấp thiết hơn, trong khi những yếu tố khác, lấy ví dụ là bệnh dịch như Covid-19 có thể làm chậm tiến độ một cách đáng kể. Sau cùng thì, những điều kiện về kinh tế và sự ưu tiên của các quốc gia sẽ quyết định tốc độ của sự phát triển.

Nhưng thông điệp cốt yếu của Jiang và cộng sự là những sứ mệnh này có thể diễn ra trong một tương lai không xa. Họ kết luận: “Mô hình của chúng tôi cho thấy rằng rất nhiều những người đang sống ở thời đại ngày hôm nay sẽ được chứng kiến con người đặt chân lên những thế giới khác, không còn chỉ là Mặt Trăng và Sao Hoả”.

Vũ Dũng
Theo Astronomy