NGC 3509

Hình ảnh này được chụp bởi máy ảnh trường rộng số 2 của kính thiên văn không gian Hubble. Thứ mà bạn thấy trong đó là thiên hà NGC 3509, nằm cách Trái Đất khoảng 350 triệu năm ánh sáng. Điều thú vị nhất ở thiên hà này là một cái đuôi quét ngang gây ra bởi các lực triều (nhưng không thể nhìn thấy được trong hình ảnh này), gợi ý nhiều manh mối về quá trình tiến hóa của nó.

Hubble quan sát thiên hà xoắn này như một phần của nghiên cứu về các điều kiện vật lý trong những nhân thiên hà tương tác mạnh và sáp nhập. Nhưng thực tế, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng NGC 3509 thực ra chỉ có một nhân duy nhất tương đối nguyên vẹn, được bao quanh bởi một vòng xoáy của những dải bụi. Việc này gợi ý rằng thiên hà này không hề trải qua quá trình sáp nhập đĩa với thiên hà khác. Thay vì thế, NGC 3509 có thể đã có một sáp nhập nhỏ với một thiên hà nhỏ hơn, hay có thể là nó tương tác với một thiên hà đồng hành nhỏ và chính lực hấp dẫn từ thiên hà đó đã gây ra lực triều để tạo thành cái đuôi.

Giống như hầu hết các thiên hà xoắn khác, NGC 3509 vẫn đang trong giai đoạn tạo sao. Màu đỏ mà bạn thấy trong hình đại diện cho bước sóng cận hồng ngoại của bức xạ và cho thấy những vùng tạo sao chạy dọc theo những cánh tay xoắn.

R.T
Theo Phys.org