LMC - Spitzer vs Webb

Ít ngày trước, các nhà khoa học phụ trách dự án cho biết toàn bộ 4 thiết bị khoa học trên kính thiên văn không gian James Webb đã được đặt “căn chỉnh một cách hoàn hảo” ngay trước khi chiếc kính chính thức hoạt động vào mùa hè năm nay.

“Tôi rất vui khi được thông báo rằng việc căn chỉnh chiếc kính thiên văn đã được hoàn tất với hiệu suất thậm chí còn tốt hơn so với những gì mà chúng tôi đã dự đoán,” Michael McElwain, giám đốc khoa học của dự án kính thiên văn James Webb tại Cơ quan hàng không quốc gia Goddard của NASA ở Maryland cho biết, theo CBS News. “Về cơ bản chúng tôi đã đạt được độ căn chỉnh kính thiên văn hoàn hảo. Không có bất cứ sự biến dạng nào về mặt quang học, điều đó sẽ tạo ra sự cải tiến trong hiệu suất nghiên cứu khoa học của chúng tôi”

Để cho thấy rằng kính thiên văn đã sẵn sàng, NASA đã chia sẻ một bức ảnh đầu tiên chụp ở dải trung hồng ngoại bởi thiết bị có tên là MIRI (Mid-Infrared Instrument) của kính Webb. Bức ảnh mới cho thấy sự khác biệt giữa hình ảnh của một thiên hà khá gần được quan sát bởi Webb so với bức ảnh của chính thiên hà đó được chụp trước đây bởi kính thiên văn không gian Spitzer – nay đã ngừng hoạt động.

Trong khi Spitzer cho ra bức ảnh mờ của khoảng bảy ngôi sao nằm trong Mây Magellan Lớn (LMC, một thiên hà vệ tinh quay xung quanh thiên hà Milky Way), bức ảnh của Webb trong chính khu vực đó đã bắt được hình ảnh của một nền sao trước với độ sắc nét cao, cùng với một dải khí bụi liên sao mỏng và hàng trăm ngôi sao kèm với thiên hà đằng sau, chính NASA cũng nhận định rằng bức ảnh mới này có “độ chi tiết chưa từng thấy”. (như hình ảnh phía trên).

Với những thiết bị đã được căn chỉnh, kính thiên văn Webb đang đợi sự kiểm định thiết bị lần cuối trước khi chính thức bắt đầu nghiên cứu những ngôi sao ở phía xa vào mùa hè năm nay. Vào tháng bảy, kính thiên văn sẽ chia sẻ những bộ ảnh khoa học đầu tiên, nhắm tới những thiên hà và vật thể “làm nổi bật sứ mệnh khoa học của Webb… từ vũ trụ thuở sơ khai, tới những thiên hà theo từng giai đoạn thời gian, tới vòng đời của các ngôi sao, và cả các thế giới khác”, Klaus Pontoppidan, nhà khoa học của dự án Webb tại viện khoa học kính thiên văn không gian (Space Telescope Science Institute) ở Baltimore cho biết.

NASA đã phóng James Webb trị giá 10 tỷ dollar vào ngày 25 tháng 12 năm 2021, đưa nó vào một hành trình lên độ cao 930,000 dặm (1,5 triệu kilomet) trước khi tới đích cuối cùng. Kính thiên văn này là sự kết hợp của 18 chiếc gương lục giác được kết nối lại với nhau để trở thành một gương lớn duy nhất, rộng 21 feet (6,4 mét). Thiết kế cho phép gương của chiếc kính có thể gập lại bên trong tên lửa khi phóng lên – Không như tiền nhiệm của Webb, kính thiên văn không gian Hubble, chỉ có một chiếc gương lớn được ước lượng có độ rộng khoảng 7,8 feet (2,4 mét).

Các nhà khoa học dự đoán rằng Webb có khả năng ghi hình được những vật thể cách chúng ta xa gấp 100 lần khả năng của Hubble có thể nhìn thấy. Webb đã được thiết kế để quan sát ánh sáng mờ nhạt của những ngôi sao đầu tiên của vũ trụ, khoảng 13,8 tỷ năm trước – tức là chỉ vài triệu năm sau Big Bang.

Duy Đông