HCG 31

Hình ảnh vừa mới được xử lý từ Kính thiên văn Không gian Hubble của NASA về những thiên hà trong Hickson Compact Group 31 (HCG 31; Compact Group là bộ sưu tập về những nhóm nhỏ, nằm tương đối biệt lập gồm một số thiên hà ở gần nhau do nhà thiên văn người Canada - Paul Hickson chọn lọc và công bố vào năm 1982) này làm nổi bật các luồng hình thành sao khi 4 thiên hà lùn tương tác với nhau.

Cụm sao sáng, bị bóp méo gồm các sao trẻ có màu xanh trắng (nằm ở phía trên bên phải của trung tâm) là NGC 1741 (thuộc chòm sao Eridanus). Mặc dù trông có vẻ như là một thiên hà đơn lẻ nhưng thực tế, NGC 1741 là một cặp thiên hà lùn đang va chạm với nhau. Một thiên hà lùn khác ở bên phải, có hình dạng giống điếu xì gà đang tham gia vào vũ điệu cùng với cặp đôi này bằng một luồng các sao xanh tạo thành bộ ba bạn nhảy. Thành viên thứ tư của HCG 31 được tiết lộ thông qua một luồng các sao trẻ có màu xanh hướng vào thiên hà này (nằm ở phía dưới bên trái của trung tâm) và báo hiệu sự tương tác của nó với 3 thiên hà kia. Thiên thể sáng ở trung tâm của hình ảnh là một ngôi sao nằm giữa Trái Đất và HCG 31.

Các vụ va chạm giữa các thiên hà lùn thường được nhìn thấy ở những nơi cách chúng ta hàng tỷ năm ánh sáng; do vậy, chúng đã xảy ra hàng tỷ năm trước đây, nhưng HCG 31 nằm cách Trái Đất chỉ khoảng 166 triệu năm ánh sáng - một khoảng cách tương đối gần so với thang đo vũ trụ. Hình ảnh mới được chỉnh sửa này làm nổi bật các vùng hình thành sao được thúc đẩy bởi vũ điệu hấp dẫn của bộ tứ thiên hà. Màu xanh lam đại diện cho ánh sáng xanh trong dải sáng biểu kiến và là màu đặc trưng của những ngôi sao trẻ, nóng, trong khi đó màu đỏ đại diện cho bức xạ ở dải cận hồng ngoại.

Theo phys.org