The Empire Strikes Back

Từ động cơ bẻ cong không gian cho đến những thanh gươm ánh sáng, các nhà khoa học đều đang nghiên cứu về chúng.

Cách đây rất lâu, ở một thiên hà xa rất xa, có những công nghệ tuyệt vời hơn rất nhiều so với thực tại của chúng ta. Những tàu vũ trụ thương mại bẻ cong không - thời gian để vượt qua các thiên hà chỉ trong vài giây; những người máy tự hành có khả năng dịch bất cứ ngôn ngữ nào trong phút chốc, hay tham gia vào những trận chiến và để lại một đống đổ nát; những thanh kiếm plasma chết người có thể nằm gọn gàng trong chiếc áo choàng tắm của bạn.

 

Những công nghệ cổ điển trong “Chiến tranh giữa các vì sao” (Star Wars) đã thu hút trí tưởng tượng trong nhiều thập kỷ và một trong số chúng đã trở thành hiện thực.

 

Người máy chiến đấu


Người máy Atlas đang di chuyển

Máy bay không người lái đã trở thành nhân tố chính của chiến tranh hiện đại trong vài thập kỷ gần đây. Nhưng bạn sẽ không thể thấy được 2 chiếc Predator cãi nhau như một đôi vợ chồng già, giống như R2D2 và C3PO trong Star Wars. Bởi vì trí tuệ nhân tạo vẫn đang trong quá trình phát triển, nhưng các robot hình người (còn gọi là android) đã có những bước nhảy vọt về khả năng và thiết kế trong những năm gần đây. Boston Dynamics - một công ty công nghệ Mỹ đã chứng minh điều đó với 2 robot nổi tiếng: Atlas - một người máy có hai chân nhanh nhẹn đến đáng sợ, nó có thể chạy nước rút, nhảy ngược, thậm chí là chạy parkour, và chó robot tự hành Spot - một robot bốn chân tự hành hiện đang thực sự làm việc trong các khu bệnh viện, các trang trại và cùng lực lượng cảnh sát New York. Những con robot này không được thiết kế đặc biệt để chiến đấu, nhưng chúng ta sẽ không hề thích thú nếu đụng độ một trong hai tại một con hẻm nào đó vào ban đêm.

 

Những thanh kiếm laser

Những thanh gươm ánh sáng (lightsaber) có lẽ là phần công nghệ được thèm muốn nhất với mọi đứa trẻ đã lớn lên cùng “Star Wars”. Một lưỡi kiếm plasma có thể phóng ra thu vào, tạo ra từ một loại đá quý có tên là tinh thể kyber. Những thanh gươm ánh sáng sẵn sàng lao vào trận chiến đó vẫn còn vượt xa tầm hiểu biết của khoa học hiện đại. Nhưng những nhà phát minh sáng tạo như người đứng sau kênh YouTube Hacksmith, đã nghĩ ra một ý tưởng thông minh (và chết người) cho thanh kiếm laser, khá gần với vũ khí ưa thích của các Jedi. Vào năm 2018, Hacksmith đã tạo ra thanh kiếm năng lượng bằng plasma có thể thu vào đầu tiên trên thế giới, lưỡi kiếm ở nhiệt độ 4.000 độ F (2.200 độ C) có khả năng cắt xuyên qua titan rắn. Thanh kiếm này yêu cầu một bình nhiên liệu bên ngoài chứa đầy khí propan nén và oxy, vì vậy nó không phù hợp với bất kỳ đai lưng của Jedi đầy tham vọng nào. Nhưng nó vẫn có thể dễ dàng đốt cháy qua bàn tay con người, nếu bạn và cha bạn muốn diễn lại cảnh cao trào của "The Empire Strikes Back."

 

Cánh tay sinh học

Một đứa trẻ đang sử dụng cánh tay máy Open Bionics Hero Arm

Tùy vào mức độ sử dụng lightsaber, bạn có thể sẽ sớm cần đến sự hỗ trợ của một cánh tay sinh học, giống như cái mà Luke Skywalker nhận được ở cuối phần "Empire". Đây là một phần của công nghệ không chỉ còn là khoa học viễn tưởng, những cánh tay giả có thể nắm, kẹp, nắm đấm và thậm chí đưa ngón tay cái lên ngày càng phổ biến - và một số trong số chúng thậm chí còn được lấy cảm hứng từ chính Star Wars. Chẳng hạn, công ty chân tay giả Open Bionics hiện đang bán những Cánh tay sinh học anh hùng (Open Bionics Hero Arm) cho người lớn và trẻ em từ 8 tuổi trở lên, với giá từ 10 tới 20 nghìn dollar một chiếc (Theo EionicsForEveryone.com).

 

Người phiên dịch toàn năng

C3PO nổi tiếng bởi thông thạo hơn 6 triệu hình thức giao tiếp. Thoạt nhìn, điều đó nghe có vẻ ấn tượng hơn rất nhiều so với hơn 100 ngôn ngữ mà Google Translate biết - nhưng trên thực tế thì đến bao lâu bạn mới cần hỏi đường bằng tiếng Ewokese một lần? Và về mặt tích cực, bạn cũng sẽ không cần phải ghé thăm bất kỳ đại lý phế liệu mờ ám nào để tận dụng lợi ích của Google Translate. Chỉ cần mở trang web trên điện thoại hoặc máy tính của bạn, sau đó nhập trực tiếp vào hộp - hoặc nói vào micro của bạn và xem ứng dụng dịch giọng nói của bạn sang ngôn ngữ bạn chọn trong thời gian thực. Bạn sẽ không bao giờ cần chia động từ khác nữa!

 

Landspeeders (thủy phi cơ tốc độ cao)

Một người lái thử chiếc hoverbike của Aerofex trên sa mạc Mojave

Cách tốt nhất để du ngoạn qua những cồn cát của hành tinh Tatooine đúng phong cách là trên một chiếc Landspeeder - một loại thủy phi cơ kết hợp ô tô có thể thoải mái cho một gia đình bốn người (hoặc hai người cùng hai lái tàu, tùy trường hợp). Theo Bảo tàng Thủy phi cơ Vương quốc Anh, công nghệ thủy phi cơ đã tồn tại từ cuối những năm 1950, nhưng chỉ đến gần đây, các thiết kế mới có xu hướng đến gần với tốc độ và phong cách của "Star Wars". Một số công ty đang làm việc để có những chiếc mô tô lơ lửng thực sự, gồm Malloy Aeronautics có trụ sở tại Anh và Aerofex có trụ sở tại Hoa Kỳ. Cả hai dự án vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng những đoạn video thử nghiệm tàu siêu tốc trên sa mạc Mojave này có vẻ đầy hứa hẹn.

 

Tàu vũ trụ thương mại

Để thoát khỏi vùng đất lạc hậu đầy cát ở Tatooine, Luke và Obi-Wan thuê một phi thuyền riêng với giá 17000 điểm tín dụng (một loại tiền tệ trong Star Wars). Trong thế giới của chúng ta, du hành vũ trụ thương mại tốn kém hơn một chút - và bạn thậm chí không thể rời khỏi Hệ Mặt Trời. Vào tháng 6 năm 2021, một cuộc đấu giá đã tổ chức mà người chiến thắng phải trả 28 triệu dollar để tham gia vào chuyến bay mở màn của Blue Origin - công ty du lịch vũ trụ thương mại do Jeff Bezos (ông chủ của Amazon) thành lập. Con trai của người chiến thắng may mắn đó đã được tham gia cùng Bezos và anh trai ông trong chuyến du hành 10 phút vào không gian, chuyến bay đạt độ cao tối đa khoảng 62 dặm (100km) so với Trái Đất (về mặt kỹ thuật, độ cao này đã vượt qua điểm kết thúc của bầu khí quyển và bắt đầu không gian vũ trụ). Đó là 10 phút đắt đỏ, nhưng nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng chi phí du hành vũ trụ thương mại có thể giảm xuống khoảng 100000 USD/người trong thập kỷ tới. Một điều thật tuyệt vời?

 

Động cơ bẻ cong không gian (Warp Drive)

Trong phim, nhiều lúc bạn sẽ thấy con tàu của Han Solo - chiếc Millennium Falcon, thực hiện một “cú nhảy siêu không gian", cho phép con tàu di chuyển những khoảng cách phi thường chỉ trong khoảnh khắc. Theo các tài liệu được công bố gần đây, siêu không gian hay "warp drive" - những khái niệm mà chính phủ Mỹ đã tích cực nghiên cứu, liên quan đến việc bóp méo hình dạng của không-thời gian để đi từ phần này sang phần khác của vũ trụ. Năm 1994, nhà vật lý Miguel Alcubierre đã xuất bản một bài báo cho thấy cách truyền động warp drive có thể thực hiện được về mặt vật lý, bằng cách sử dụng lượng năng lượng âm và dương bằng nhau để đồng thời nén không gian phía trước tàu vũ trụ trong khi mở rộng không gian phía sau nó. Nhưng hiện tại, cũng như công nghệ warp drive, năng lượng âm vẫn là một khái niệm hoàn toàn suy đoán. Tuy vậy, điều đó không hề ngăn cản các nhà vật lý lý thuyết nghiên cứu về nó.

Đắc Cường
Theo LiveScience