VV-689

Hình ảnh này chụp bởi kính thiên văn không gian Hubble của NASA và ESA cho chúng ta một cái nhìn về hệ VV-689, một cặp thiên hà được các nhà thiên văn đặt biệt danh là 'Cánh thiên thần'.

Đây không phải sự thẳng hàng ngẫu nhiên của các thiên hà do góc nhìn từ Trái Đất. Hai thiên hà này đang thực sự va chạm với nhau. Cuộc chạm trán này khiến cho chúng tạo thành một hình dạng gần như hoàn toàn đối xứng, tạo ra ấn tượng về một đôi cánh thiên hà khổng lồ trong vũ trụ.

Hình ảnh này nằm trong dữ liệu ảnh có được từ các quan sát của Hubble vào một nhóm các thiên hà mà các nhà thiên văn gọi là "Những viên nhọc của vườn thú"- những thiên hà thú vị trong danh sách của dự án nghiên cứu "Vườn thú của các thiên hà". Dự án này sử dụng nguồn lực cộng đồng là hàng trăm nghìn tình nguyện viên tham gia phân loại các thiên hà và giúp các nhà thiên văn lọc được toàn bộ dữ liệu khổng lồ có được từ các kính thiên văn tự động. Trong quá trình đó, các tình nguyện viên đã khám phá ra một số loại thiên hà đặc biệt mà có thể chưa được nghiên cứu trước đó. Một dự án tương tự có tên là "Vườn thú thiên hà vô tuyến: LOFAR" cũng sử dụng nguồn lực tương tự để hỗ trợ việc xác định các lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của các thiên hà có khoảng cách lớn.

Máy ảnh khảo sát cao cấp của Hubble đã theo dõi những đối tượng đáng chú ý được lọc ra từ cả hai dự án nêu trên. Với đúng ý nghĩa của việc sử dụng nguồn lực cộng đồng, các nhà khoa học đã lấy 18.000 phiếu bầu để chọn ra những mục tiêu quan sát tiếp theo cho Hubble. Trong số đó, có nhiều thiên hà dạng hình khuyên, dạng xoắn bất thường, hoặc những thiên hà đang sáp nhập như VV-689.

R.T

Theo Phys.org