Perseverance rover

Các nhà khoa học đã thiết kế những công cụ cho phép con người có "mắt" và "mũi" trên Sao Hỏa. Và giờ đây, họ đang làm thêm "tai".

Roger Wiens là giáo sư về Trái Đất, khí quyển và khoa học hành tinh ở trường Khoa học thuộc Đại học Purdue (Indiana, Mỹ), đồng thời là chuyên gia về công nghệ robot cho Sao Hỏa, đứng đầu nhóm chế tạo SuperCam - một thiết bị đặt trên xe tự hành Perseverance có tích hợp laser để phá đá và một micro đã ghi lại những bản thu âm đầu tiên từ Sao Hỏa đẻ gửi về Trái Đất.

"Khi tôi ở Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, tôi bắt đầu tìm kiếm xem có bất kỳ công nghệ nào của Bộ năng lượng mà chúng tôi có thể khai thác và sử dụng cho khoa học hành tinh hay không, và tôi tìm thấy ChemCam của Curiosity, mà sau đó đã được phát triển để trở thành SuperCam của Perseverance," Wiens nói.

SuperCam kết hợp một công nghệ sử dụng chùm xung laser để nghiền vụn những mẩu đá nhỏ ở khoảng cách tối đa là 10 mét. Công cụ này thu thập ánh sáng từ những tia chớp lóe lên trong quá trình đó, cho phép các nhà khoa học phân tích các mẫu đá ở xa mà cánh tay của thiết bị không với được tới, cũng như có thể phân tích được những mẫu đá vốn bị bao phủ bởi bụi trên Sao Hỏa.

Khi kết hợp thêm micro vào SuperCam, Wiens và các cộng sự đã mở ra những cơ hội mới cho một phạm vi của khoa học và nghiên cứu về bề mặt Sao Hỏa mà trước đây chưa từng thực hiện được, bao gồm việc hỗ trợ phân tích đá và ghi âm.

"Khi chúng tôi cắt những mẫu đá này ra, chúng tôi có thể biết nhiều hơn về độ cứng và thành phần của chúng nhờ lắng nghe sự thay đổi âm thanh khi nhiều tia laser bắn phá vào cùng một số điểm trên mẫu đá," Wiens nói. "Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng của trực thăng Ingenuity (thiết bị đi cùng với Perseverance), thứ mà chúng tôi vốn không trông đợi rằng có thể nghe thấy. Chúng tôi có thể nghe thấy gió để đo được vận tốc và hướng của nó, cũng như đo được kích thước và vận tốc của những cơn lốc bụi. Chúng tôi có thể lắng nghe âm thanh của chính xe tự hành và theo dõi tình trạng của nó giống như cách mà bạn đánh giá tình trạng chiếc xe của bạn qua việc nghe tiếng động cơ. Mọi thứ đều khác so với trên Trái Đất vì tai của thiết bị này được thiết kế khác với tai của chúng ta và khí quyển cũng khác với ở Trái Đất, nhưng chúng tôi vẫn đang ghi nhận và học thêm về chúng mỗi ngày."

R.T
Theo Science Daily