Soyuz rocket

OneWeb, một công ty vệ tinh do chính phủ Anh kiểm soát một phần, đã công bố quan hệ đối tác mới với SpaceX sau khi bị cấm sử dụng tên lửa của Nga sau khi Nga tấn công vào Ukraine.

Theo thỏa thuận mới, SpaceX có kế hoạch sẽ phóng một số lượng chưa xác định vệ tinh OneWeb vào cuối năm nay, bổ sung vào số vệ tinh đang tăng lên của nó là 428 trong tổng số 648 vệ tinh quỹ đạo Trái Đất tầm thấp. Chương trình của OneWeb, tương tự như sáng kiến Starlink của SpaceX, nhằm mục đích tạo ra một mạng lưới khổng lồ gồm hàng nghìn vệ tinh để cung cấp phạm vi phủ sóng internet băng thông rộng cho khách hàng trên khắp thế giới. OneWeb đã phải từ bỏ kế hoạch gửi một loạt 36 vệ tinh vào không gian trên một tên lửa Soyuz của Nga, sau tối hậu thư của Dmitry Rogozin, giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos. Rogozin yêu cầu rằng để vụ phóng diễn ra, chính phủ Anh nên thoái hoàn toàn 500 triệu USD cổ phần của mình khỏi OneWeb và công ty phải cung cấp bảo đảm rằng các vệ tinh của họ sẽ không được sử dụng cho mục đích quân sự. OneWeb và vương quốc Anh đã từ chối chấp nhận các yêu cầu và đình chỉ tất cả các vụ phóng vệ tinh tiếp theo từ bãi phóng Roscosmos tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Giám đốc điều hành của OneWeb, Neil Masterson cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi cảm ơn SpaceX vì sự hỗ trợ của họ, điều này phản ánh tầm nhìn chung của chúng tôi về tiềm năng vô hạn của không gian. Với các kế hoạch phóng này, chúng tôi đang trên đà hoàn thành việc xây dựng đội vệ tinh đầy đủ của mình và cung cấp kết nối mạnh mẽ, nhanh chóng, an toàn trên toàn cầu”.

Chính phủ Anh đã nắm giữ 20% cổ phần của OneWeb vào tháng 7 năm 2020, đầu tư để cứu công ty khỏi phá sản sau khi không đảm bảo được nguồn vốn tư nhân. Việc mua bán này đã đưa chính phủ Anh trở thành cổ đông lớn cùng với cổ đông lớn nhất của OneWeb là công ty viễn thông Ấn Độ Bharti Global với sở hữu 40% cổ phần kiểm soát. Lý do rõ ràng của vương quốc Anh khi đầu tư vào công ty là để thay thế hệ thống điều hướng Galileo của liên minh châu Âu, hệ thống mà Anh đã mất quyền truy cập sau Brexit. Chính phủ Anh cho biết họ sẽ sử dụng vệ tinh OneWeb để xây dựng một giải pháp thay thế cho Galileo, nhưng kế hoạch này sau đó bị các chuyên gia mô tả là "vô lý", họ cho rằng vệ tinh do OneWeb chế tạo hoàn toàn khác với vệ tinh được tạo ra cho hệ thống định vị.

Bleddyn Bowen, một chuyên gia về chính sách không gian tại đại học Leicester, nói với Guardian: “Chúng tôi đã mua nhầm vệ tinh”.

Chi tiết về thỏa thuận mới giữa hai công ty đã được giữ bí mật, nhưng SpaceX báo giá để đưa một tên lửa Falcon 9 vào không gian là 67 triệu USD, một con số mà công ty của Elon Musk cho biết đã tăng vào tháng 3 so với mức 62 triệu trước đó để giải thích cho mức lạm phát quá mức.

OneWeb và SpaceX là những đối thủ cạnh tranh trên thị trường vệ tinh băng thông rộng, vì SpaceX đã đưa 1.200 trong tổng số 42.000 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo. Các công ty cho biết hệ thống của họ sẽ cung cấp truy cập internet đến các khu vực không được phục vụ trên thế giới, nhưng các nhà thiên văn học đã cảnh báo rằng những vệt sáng mà vệ tinh để lại trên bầu trời có thể gây ra rủi ro đáng kể cho nghiên cứu thiên văn trong tương lai.

Minh Phương
Theo Livescience