IC 2431

Xoắn vào nhau trong vũ trụ, vụ va chạm tuyệt đẹp của ba thiên hà xa xôi này mới được chụp trong một bức ảnh bởi Kính thiên văn không gian Hubble của NASA.

Vụ va chạm vũ trụ này là sự sáp nhập của ba thiên hà, khi ba thiên hà từ từ tiến lại gần nhau và xé rách nhau bằng lực hấp dẫn của chúng. Việc sáp nhập như thế này diễn ra phổ biến trong toàn vũ trụ, và tất cả các thiên hà lớn - bao gồm cả Milky Way của chúng ta - có được kích thước đó nhờ những vụ hợp nhất như thế.

Chúng ta thấy được sự hỗn loạn ở chúng, những vụ sáp nhập như thế này sẽ kiến tạo nhiều hơn là phá huỷ. Khi khí của ba thiên hà lân cận này va chạm với nhau và ngưng tụ, tạo thành một biển vật chất rộng lớn, từ đó những ngôi sao sẽ được hình thành và tập trung ở trung tâm thiên hà mới hình thành từ sáp nhập.

Trong khi đó, những ngôi sao còn tồn tại sau vụ va chạm là những ngôi sao hầu như không bị tổn thương, khi lực hấp dẫn của ba thiên hà giằng co và làm cong quỹ đạo của nhiều ngôi sao còn tồn tại, sẽ tạo nên nhiều khoảng không gian lớn ở giữa các sao nên khả năng va chạm của chúng là rất thấp.

Theo NASA, cụm thiên hà được thấy ở trên tên là IC 2431, nằm cách Trái Đất khoảng 681 triệu năm ánh sáng, và nằm trong chòm sao Cancer. Các nhà thiên văn học phát hiện được vụ sáp nhập này nhờ một dự án khoa học công cộng có tên là Galaxy Zoo, dự án có hơn 100.000 tình nguyện viên tham gia để phân loại những bức hình chưa được kiểm tra kỹ của 900.000 thiên hà chụp bởi kính Hubble. Theo NASA, dự án có nguồn lực từ cộng đồng này đã hoàn thành trong 175 ngày, điều mà các nhà thiên văn học phải mất nhiều năm mới có thể làm được, và sáng kiến này đã mang lại một số khám phá mới lạ và thú vị như trên.

Nghiên cứu về sự hợp nhất của các thiên hà giúp các nhà thiên văn hiểu rõ hơn về quá khứ và tương lai của Milky Way. Milky Way được cho là đã nuốt chửng hơn một tá thiên hà khác trong 12 tỷ năm qua, trong đó đặc biệt nhất là vụ sáp nhập Gaia.

Bên cạnh đó, thiên hà của chúng ta đang trên đường hợp nhất với thiên hà Andromeda, trong khoảng 4,5 tỷ năm tính từ bây giờ. Theo NASA, vụ sáp nhập đó sẽ thay đổi hoàn toàn bầu trời đêm trên Trái Đất, và có khả năng Hệ Mặt Trời sẽ không hề hấn gì.

Vũ Dũng