Falcon 9 launches

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX được dự đoán là sẽ đâm vào người bạn đồng hành Mặt Trăng của chúng ta với vận tốc 9.288 km/h.

Các nhà thiên văn dự đoán rằng một tên lửa SpaceX đã phóng gần bảy năm về trước hiện đang trên đường đâm thẳng vào Mặt Trăng. Tên lửa đẩy Falcon 9 được phóng vào tháng 2 năm 2015 như một phần của sứ mệnh gửi một vệ tinh theo dõi khí hậu lên quỹ đạo cách Trái Đất 1,5 triệu km, nhưng kể từ khi hết nhiên liệu, tên lửa nặng 4,4 tấn này đã bị hỏng và sau đó chuyển động hỗn loạn trong không gian.

Theo Bill Grey, nhà phát triển phần mềm theo dõi các vật thể gần Trái Đất, tên lửa hiện được cho là sẽ đâm vào phía sau của Mặt Trăng khi đang di chuyển với tốc độ chóng mặt 9.288 km/h vào ngày 4 tháng 3 năm 2022. Trong một bài đăng trên blog vào ngày 21 tháng 1, Grey lưu ý rằng tên lửa này đã “thực hiện một chuyến bay gần Mặt Trăng vào ngày 5 tháng 1” nhưng được xác định rằng sẽ có “một tác động nhất định vào ngày 4 tháng 3”. Gray viết: “Đây là trường hợp vô tình đầu tiên [các mảnh vỡ tên lửa va vào Mặt Trăng] mà tôi biết”.

Tên lửa đẩy này đã được đưa vào không gian như một phần trong sứ mệnh không gian sâu đầu tiên của SpaceX. Công ty đã phóng một vệ tinh khí hậu được thiết kế để theo dõi cả bão Mặt Trời và khí hậu Trái Đất, đến một điểm Lagrange ổn định về trọng lực ở giữa Mặt Trời và Trái Đất. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, giai đoạn thứ hai của tên lửa hết nhiên liệu và bắt đầu lộn nhào quanh Trái Đất và Mặt Trăng theo một quỹ đạo không thể đoán trước. Jonathan McDowell, một nhà vật lý thiên văn tại đại học Harvard đã viết trên Twitter xác nhận vụ va chạm vào ngày 4 tháng 3 của tên lửa này. Ông đã viết rằng mặc dù tác động là “đáng quan tâm” nhưng “không phải là một vấn đề lớn”.

Gray đã dự báo rằng tên lửa có dạng hình trụ dài này sẽ hạ cánh ở đâu đó gần xích đạo của Mặt Trăng ở mặt sau của nó, có nghĩa là tác động có thể sẽ không được quan sát. Nhưng quỹ đạo của nó không chắc chắn và có thể bị thay đổi bởi một số yếu tố, bao gồm cả áp suất bức xạ từ ánh sáng Mặt Trời, có thể khiến tên lửa lao sang một bên. Gray viết trong bài đăng trên blog: “Không gian có thể hơi phức tạp. Tôi có một mô hình toán học khá hoàn chỉnh về chuyển động của Trái Đất, Mặt Trăng, Mặt Trời và các hành tinh cũng như lực hấp dẫn của chúng ảnh hưởng đến vật thể như thế nào… Tuy nhiên, những tác động thực sự của ánh sáng Mặt Trời khó có thể dự đoán một cách chính xác."

Một dự đoán chính xác về nơi mà khối rác vũ trụ này sẽ rơi xuống là rất quan trọng, vì nó có thể cho phép các vệ tinh hiện đang chuyển động quanh Mặt Trăng, chẳng hạn như Lunar Reconnaissance Orbiter của NASA và tàu không gian Chandrayaan-2 của Ấn Độ, quan sát được bề mặt của Mặt Trăng thông qua các miệng hố va chạm, hoặc thậm chí quan sát được vụ va chạm.

Đây không phải là lần đầu tiên một vệ tinh do con người tạo ra đâm vào Mặt Trăng. Năm 2009, vệ tinh quan sát và cảm biến nhiệt miệng núi lửa của NASA được phóng vào cực nam của Mặt Trăng với vận tốc 9.000 km/h, gây ra một chùm tia cho phép các nhà khoa học phát hiện được dấu hiệu chính của băng nước.

Minh Phương
Theo Livescience