James Webb telescope

Kính thiên văn không gian mới của NASA đang trên đà hoàn thành phần rủi ro nhất của sứ mệnh - mở ra và cố định tấm chắn ánh sáng Mặt Trời khổng lồ - sau khi các bộ phận điều khiển mặt đất khắc phục một số vấn đề.

Tấm chắn sáng có kích thước bằng một sân tennis của James Webb hiện đã mở hoàn toàn và đang trong quá trình được kéo căng. Quá trình này đã hoàn tất ngày 6 tháng 1.

Chiếc kính trị giá 10 tỷ đô la này là kính thiên văn lớn nhất và hiện đại nhất cho đến nay - đã được phóng lên vào đúng ngày Giáng Sinh tại Guiana, Pháp. Tấm chắn sáng và gương chính của nó phải được gấp lại để có thể lắp vào tên lửa Ariane của châu Âu. Tấm chắn này rất quan trọng để giữ cho các thiết bị cảm biến hồng ngoại của Webb ở nhiệt độ phù hợp khi chúng quét không gian để tìm kiếm các sao và thiên hà sơ khai, đồng thời kiểm tra khí quyển của các ngoại hành tinh để tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống.

Giám đốc dự án là Bill Ochs cho biết: “Việc mở rộng tấm chắn sáng vào thứ sáu tuần trước (31/12/2021) thực sự là một thành tựu to lớn đối với chúng tôi". Tất cả 107 chân nhả đã được mở đúng cách.

Nhưng đã có một vài trở ngại.

Các nhân viên điều khiển ở Maryland đã phải đặt lại bảng điều khiển năng lượng Mặt Trời của Webb để có thêm điện. Amy Lo, kỹ sư chính của nhà thầu chính Northrop Grumman cho biết, James Webb - được coi là kế nhiệm của Hubble – sẽ không gặp phải sự cố với dòng năng lượng liên tục như vậy. Họ cũng điều chỉnh lại nó để hạn chế ánh sáng Mặt Trời chiếu vào sáu động cơ quá nhiệt. Các quan chức cho biết các động cơ này được làm mát đủ để bắt đầu quá trình mở tấm chắn sáng, một quá trình kéo dài ba ngày có thể bị tạm dừng nếu sự cố xảy ra.

Lo nói: “Mọi thứ đều ổn và hiện tại đang hoạt động tốt”.

Ochs hy vọng việc cố định tấm chắn cũng sẽ diễn ra suôn sẻ. Nếu đúng như vậy, gương mạ vàng của kính - có chiều ngang hơn 6,5 mét - có thể mở ra ngay sau cuối tuần này.

Webb sẽ đến đích cách đó 1,6 triệu km vào cuối tháng Giêng. Tính đến ngày 3 tháng 1, Webb đã đi được hơn nửa chặng đường. Nó sẽ bắt đầu quan sát vũ trụ vào cuối tháng 6, cuối cùng sẽ tiết lộ những sao và thiên hà đầu tiên hình thành cách đây 13,7 tỷ năm, tức là chỉ 100 triệu năm sau Big Bang.

Được ra mắt vào năm 1990, Hubble, chủ yếu quan sát ở ánh sáng biểu kiến, đã nhìn được vào quá khứ của vũ trụ cách đây 13,4 tỷ năm. Các nhà thiên văn hy vọng sẽ thu hẹp khoảng cách đó với Webb, vốn mạnh hơn gấp 100 lần.

Trong một tin vui khác ngày 3 tháng 1, các quan chức cho biết họ hy vọng Webb sẽ tồn tại lâu hơn so với 10 năm dự kiến ban đầu dựa trên hiệu quả sử dụng nhiên liệu của nó.