NGC 330

Hình ảnh này được chụp bởi kính thiên văn không gian Hubble của NASA và ESA. Nó cho thấy cụm sao NGC 330 ở cách chúng ta khoảng 180.000 năm ánh sáng, trong thiên hà Mây Magellan Nhỏ (SMC). Trên bầu trời, cụm sao này có vị trí ở chòm sao Tucana (chim Toucan), chứa rất nhiều sao nằm rải rác trong bức ảnh tuyệt đẹp này.

Vì các cụm sao hình thành từ những đám mây khó và bụi nguyên thủy riêng biệt, mọi ngôi sao của chúng đều có tuổi gần tương đương nhau. Điều này khiến chúng trở thành những phòng thí nghiệm tự nhiên hữu ích cho các nhà thiên văn để tìm hiểu về cách mà các sao hình thành và phát triển.

Hình ảnh này sử dụng các quan sát từ camera trường rộng số 3 của Hubble và kết hợp dữ liệu từ hai khảo sát thiên văn khác. Một nghiên cứu trong đó hướng tới việc hiểu xem tại sao các sao thuộc cụm sao dường như tiến hóa khác với các sao nằm ở những nơi khác, như được quan sát bởi Hubble. Nghiên cứu còn lại hướng tới việc xác định xem các sao có thể lớn tới mức nào trước khi chúng phát nổ dưới dạng supernova.

Những hình ảnh của Hubble cho chúng ta thấy điều gì đó mới mẻ về vũ trụ. Tuy nhiên, bức ảnh này cũng chứa những mạnh mối về chính hoạt động của Hubble. Những vệt đan chéo trong ánh sáng của các ngôi sao này được gọi là các gai nhiễu xạ - một hiệu ứng được sinh ra khi ánh sáng từ các sao tương tác với 4 cánh mỏng đỡ gương thứ cấp của Hubble.

R.T
Theo Phys.org