Hubble space telescope

Kính thiên văn không gian Hubble, sau hơn 30 năm quan sát vũ trụ, đã vừa ơhair dừng hoạt động cách đây vài ngày - theo thông báo hôm thứ sáu vừa qua của NASA.

Theo NASA, vấn đề nằm ở một máy tinh gắn trên kính đã dừng hoạt động vào Chủ nhật trước. Đồng thời, cơ quan này cũng khẳng định rằng bản thân kính thiên văn cùng mọi thiết bị khoa học khác đi cùng nó vẫn đang hoạt động tốt.

"Mục đích của chiếc máy tinh đi cùng kính là để điều khiển và điều phối các thiết bị khoa học và theo dõi tình trạng của chúng," NASA cho biết.

Nỗ lực khởi động lại máy tính này hôm thứ hai vừa rồi đã thất bại.

NASA cho biết đã có bằng chứng đầu tiên cho thấy lỗi nảy sinh do một module lưu trữ của máy tính đang xuống cấp dẫn tới việc ảnh hưởng tới toàn bộ hoạt động của máy tính này.

Một nỗ lực khác để khôi phục module này cũng đã thất bại.

Công nghệ được sử dụng để chế tạo máy tinh đi theo kính thiên văn này thuộc về những năm 1980, tuy nhiên nó đã được thay thế trong quá trình bảo trì hồi năm 2009.

Được phóng lên không gian vào năm 1990. kính thiên văn không gian Hubble đã cách mạng hóa ngành thiên văn học và thay đổi cái nhìn của chúng ta về vũ trụ khi mà nó gửi về rất nhiều hình ảnh của Hệ Mặt Trời, thiên hà Milky Way cũng như những thiên hà xa xôi khác trong vũ trụ.

Một kính thiên văn mới và mạnh mẽ hơn - kính thiên văn không gian James Webb - đã được lên kế hoạch và đang bị trì hoãn lịch phóng tới sang năm. Nó được thiết kế để nhìn sâu vào vũ trụ hơn bất cứ thứ gì chúng ta từng có cho tới nay.

R.T
Theo Phys.org