Ganymede

Sà xuống thấp phía trên bề mặt của Ganymede - vệ tinh lớn nhất của Sao Mộc, tàu không gian Juno của NASA đã có được những bức ảnh đầu tiên thât ngoạn mục về thiên thể băng này.

Juno đã xuống thấp tới chỉ còn cách về mặt băng của Ganymede khoảng 1.038 km vào hôm thứ hai vừa rồi (mùng 7 tháng 6) và nó có 25 phút để chụp ảnh - một khoảng thời gian đủ dài để thực hiện 5 lần phơi sáng - trước khi ại bay ra xa để thực hiện vòng quỹ đạo thứ 33 của nó quanh Sao Mộc.

Ganymede không chỉ là vệ tinh lớn nhất của Sao Mộc, mà còn là vệ tinh lớn nhất của Hệ Mặt Trời. Nó cũng đồng thời là thiên thể lớn thứ 9 của Hệ Mặt Trời (sau Mặt Trời và 8 hành tinh từ Sao Kim trở ra; vì nó còn lớn hơn Sao Thủy).

Hai trong số những bức ảnh chụp được đã được NASA công bố vào thứ ba (mùng 8 tháng 6). Một ảnh được chụp phần bề mặt sáng do đang hướng về phía Mặt Trời của Ganymede, còn ảnh kia chụp vùng tối của nó. Chúng cho thấy một bề mặt băng giá và khắc nghiệt với những hố va chạm gây ra bởi các tiểu hành tinh cũng như các rãnh dài và những đường vân có thể là hệ quả của sự đứt gãy kiến tạo.

Các nhà nghiên cứu của Juno cho biết đây là lần áp sát gần nhất của nhân loại tới vệ tinh khổng lồ này.

Những bức ảnh cuối cùng của Ganymede trước đây đã được chụp bởi tàu không gian Galileo của NASA ừ cách đây hơn 20 năm. Trước đó nữa thì lần duy nhất chúng ta thu được thông tin về chi tiết về thiên thể này là nhờ hai tàu Voyager mà NASA đã phóng lên vào những năm 1970.

Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1610 bởi Galileo Galilei, Ganymede là một trong số 79 vệ tinh đã biết cho tới nay của Sao Mộc - hành tinh khí khổng lồ lớn nhất Hệ Mặt Trời. Với đường kính 5.260 km, thiên thể này lớn hơn Sao Thủy (hành tinh nhỏ nhất của Hệ) và là vệ tinh duy nhất có từ trường của riêng nó.

Nhóm nghiên cứu Juno sẽ tiếp tục thu thập những hình ảnh mới để tìm kiếm manh mối về thành phần, tầng điện ly (tầng trên của khí quyển nơi mà các nguyên tử bị ion hóa bởi bức xạ tới từ Mặt Trời), từ trường, môi trường bức xạ và lớp vỏ băng của vệ tinh này, cũng như nghiên cứu xem liệu có bất cứ vùng nào trên đó đã biến đổi kể từ lần trước chúng ta quan sát nó hay không. Camera của Juno cho phép nó chụp được những bức ảnh có độ phân giải lên tới 1 x 2 km.

Được phóng lên cách đây đúng một thập kỷ - tháng 8 năm 2011, Juno đã bay quanh Sao Mộc trong 5 năm qua, và tàu không gian này chỉ còn 1 tháng nữa là sẽ hoàn thành nhiệm vụ chính của mình. NASA dự định sẽ giữ cho nó tiếp tục hoạt động để khảo sát bề mặt đầy bão của Sao Mộc cho tới năm 2025, cũng như sẽ đi qua và tìm hiểu hai vệ tinh lớn khác của hành tinh này là Europa và Io.

Bryan
Theo Live Science