Asteroid attack

Một nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học không gian quốc tế, dẫn đầu bởi tiến sĩ Matthias van Ginneken từ trường Khoa học vật lý thuộc Đại học Kent, đã tìm thấy bằng chứng mới về một vụ va chạm của một thiên thạch tầm thấp với lớp băng của Nam Cực cách đây 430.000 năm.

Những mẫu vật chất nhỏ ngoài không gian (ngưng tụ dưới dạng những hạt nhỏ hình cầu) được phát hiện trên đỉnh Walnumfjellet (WN) của dãy Sør Rondane, Queen Maud Land, phía Đông Nam Cực, cho thấy một vụ chạm hiếm có của một tiểu hành tinh có kích thước ít nhất 100 m đã lao xuống bề mặt với vận tốc lớn, cùng lúc đó là một luồng phản lực do vật chất nóng chảy và bốc hơi được phun vào bầu khí quyển.

Loại vụ nổ gây ra bởi một vụ va chạm với một hành tinh kiểu này được xếp vào loại trung, vì nó lớn hơn một vụ nổ trên không, nhưng nhỏ hơn một sự kiện va chạm trực tiếp.

Phần lớn lượng hóa chất, nguyên tố vi lượng và tỉ lệ niken cao của các mảnh vỡ đã chứng tỏ nguồn gốc ngoài Trái Đất của các hạt được phát hiện. Thành phần đồng vị oxy độc nhất của chúng cho thấy sự tương tác với oxy có nguồn gốc từ băng ở Nam Cực, hình thành do các tác động của vụ va chạm.

Phát hiện cho thấy vụ nổ này nguy hiểm hơn nhiều so với các sự kiện Tunguska và Chelyabinsk tại Nga vào các năm 1908 và 2013.

Nghiên cứu này được xuất bản trên tạp chí Science Advances, đã giới thiệu một khám phá quan trọng cho hồ sơ địa chất ở nơi mà bằng chứng về những sự kiện như vậy rất khan hiếm. Chủ yếu là do khó khăn trong việc xác định và mô tả các vụ va chạm đã từng xảy ra tại Nam Cực.

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá lại mối đe dọa của các tiểu hành tinh cỡ trung bình, vì rất có khả năng sẽ có các sự kiện va chạm giống như vậy gây ra bởi các tiểu hành tinh tương tự. Một sự kiện như vậy sẽ gây ra sự hủy diệt hoàn toàn trên một khu vực rộng lớn, tương ứng với khu vực tương tác giữa luồng khí nóng phản lực và mặt đất..

Tiến sĩ van Ginneken cho biết: '’Để hoàn thành hồ sơ tác động của tiểu hành tinh trên Trái Đất, chúng tôi khuyến nghị các nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào việc xác định các sự kiện tương tự trên các mục tiêu khác nhau, chẳng hạn như những vùng đáy biển nông bằng đá, vì lớp băng ở Nam Cực chỉ bao phủ 9% bề mặt của Trái Đất. Nghiên cứu của chúng tôi cũng có thể hữu ích cho việc xác định các sự kiện xảy trong các lõi trầm tích biển sâu, sự giãn nở của các mảng địa tầng, ghi nhận về trầm tích.”

'’Mặc dù các sự kiện va chạm đó có thể không đe dọa hoạt động của con người khi xảy ra ở Nam Cực, nhưng nếu diễn ra tại khu vực đông dân cư, nó sẽ dẫn đến thảm họa khiến hàng triệu người thương vong cùng thiệt hại nghiêm trọng ở khoảng cách lên đến hàng trăm kilomet.’'