Universe

Từ một đài quan sát nằm cao trên sa mạc Atacama của Chile, các nhà thiên văn học đã có được một cái nhìn mới về ánh sáng già nhất vũ trụ.

Những quan sát của các nhà thiên văn cùng với hình học vũ trụ (lý thuyết) gợi ý rằng vũ trụ có tuổi là 13,77 tỷ năm (với sai số dao động 40 triệu năm). Một nhà nghiên cứu ở Đại học Cornell (New York, Mỹ) đồng thời là đồng tác giả của hai bài báo nói về nghiên cứu này cho biết phát hiện mới đã mang lại một bước ngoặt mới cho cuộc tranh luận đang diễn ra về tuổi của vũ trụ trong cộng đồng vật lý thiên văn.

Ước tính mới có được nhờ sử dụng dữ liệu của Kính thiên văn Vũ trụ học Atacama (ACT) thuộc Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF) (Mỹ). Nó khớp với ước tính có được bởi mô hình chuẩn của vũ trụ, cũng như các phép đo các bức xạ có được bởi vệ tinh Panck của ESA. Các phép đo của Planck có mục đích đo tuổi của những ánh sáng tàn dư của Big Bang, được thực hiện từ năm 2009 tới năm 2013.

Phát hiện mới đã được công bố trên Journal of Cosmology and Astroparticle Physics (Tạp chí Vũ trụ học và Vật lý hạt thiên văn).

Tác giả chính của bài báo mới nhất là Steve Choi - một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ về Thiên văn học và Vật lý thiên văn ở Trung tâm Vật lý thiên văn và Khoa học hành tinh Cornell.

Năm 2019, một nhóm nghiên cứu đã đo chuyển động của các thiên hà và tính toán rằng vũ trụ trẻ hơn hàng trăm triệu năm so với dự đoán từ dữ liệu của Planck. Sự khác biệt đó cho thấy cần một mô hình mới về vũ trụ và làm dấy lên lo ngại rằng (ít nhất) một trong hai phép đo là không chính xác.

"Giờ đây chúng tôi đã có được câu trả lời về sự thống nhất của Planck và ACT", tác giả chính của một trong hai bài báo là Simone Aiola cho biết. "Nó cho thấy phép đo khó khăn này là thực sự đáng tin cậy."

Bryan
Theo Phys.org

 

Để năm rõ hơn về mô hình chuẩn của vũ trụ, độc giả nên đọc thêm bài: BIG BANG VÀ BỨC TRANH CỦA CHÚNG TA VỀ VŨ TRỤ, và/hoặc xem các video ngắn dưới đây: