Herbig-Haro Jet HH 24

Hình ảnh về vùng tạo sao này được ghi lại bởi kính thiên văn không gian nổi tiếng Hubble, giống như một công trình nghệ thuật.

Vô số họa sỹ đã dành nhiều thời gian để cố gắng bắt được vẻ đẹp tinh túy nhất của tự nhiên để đưa vào tác phẩm của họ. Tuy nhiên kính thiên văn Hubble lại làm điều này một cách mặc nhiên.

Có một vật thể tuyệt đẹp mang tên Herbig-Haro Jet HH 24 nằm trong thiên hà Milky Way của chúng ta, cách Trái Đất 1.350 năm ánh sáng. Vệt sáng nằm trong đám mây phức hợp phân tử Orion B này là một nơi tấp nập của những ngôi sao mới sinh. Nó cho thấy rõ một luồng khí ion hóa mạnh mẽ phóng ra bởi một ngôi sao trẻ va đập với khí và bụi xung quanh. Đó là một đặc điểm của những vật thể Herbig-Haro.

Kính thiên văn Hubble đã bắt được hình ảnh lộng lẫy này vào năm 2015. Điều này tiết lộ về một ngôi sao đang được hình thành trong một đám mây phân tử hydro nguội khổng lồ. Những đám mây hydro nguội kiểu này thường có xu hướng sụp đổ do hấp dẫn, tạo nên một đĩa dày chứa vật chất quay xung quanh một ngôi sao mới. Và rồi ngôi sao nuốt chửng khối vật chất siêu nóng này. Tuy nhiên một phần vật chất thoát được nhờ việc bắn ra từ phía các cực của ngôi sao và làm nóng khí xung quanh nó lên đến hàng nghìn độ Fahrenheit.

Mặc dù vậy thì cuối cùng khu vực này cũng nguội dần đủ để các hành tinh có thể hình thành từ đĩa vật chất xung quanh một ngôi sao trẻ.

Phạm Thị Lý
Theo Astronomy