Ariel spacecraft

Cơ quan không gian châu Âu (ESA) cho biết vào tuần trước rằng họ đang hướng tới một sứ mệnh đầy tham vọng để nghiên cứu các ngoại hành tinh và có kế hoạch sẽ bắt đầu vào cuối thập kỷ này.

ESA cho biết họ sẽ chọn một nhà thầy để xây dựng một tàu không gian hiện đại có khả năng nghiên cứu những ngoại hành tinh khác nhau để tìm hiểu thành phần của chúng cũng như tìm kiếm các manh mối về cách mà chúng tiến hóa theo thời gian.

Những nghiên cứu này là một phần của chương trình Ariel do ESA thực hiện, được cho biết sẽ phóng vào năm 2029.

Ariel là tên viết tắt của sứ mệnh khảo sát viễn thám hồng ngoại quy mô lớn các ngoại hành tinh thông qua khí quyển của chúng. Nó sẽ có nhiệm vụ đầu tiên là đo thành phần hóa học và cấu trúc nhiệt của các ngoại hành tinh ở xa.

"Ariel sẽ cho phép khoa học hành tinh vượt ra xa khỏi những giới hạn của Hệ Mặt Trời chúng ta," Giám đốc khoa học của ESA là Gunther Hasinger cho biết. "Việc tiến hành Ariel khẳng định cam kết của ESA về việc nghiên cứu ngoại hành tinh và sẽ bảo đảm rằng các nhà thiên văn học châu Âu sẽ đi đầu trong lĩnh vực có tính cách mạng này trong thập kỷ tới và còn xa hơn thế nữa."

Giovanna Tinetti - giáo sư vật lý và thiên văn học ở Đại học London - là nhà nghiên cứu chính của sứ mệnh này. Hệ thống gương và các thiết bị của tàu không gian này sẽ được phát triển và thử nghiệm bởi RAP Space ở Oxfordshire, Anh.

Trong hơn 10 năm qua, ESA đã phát triển hai sứ mệnh khác với mục tiêu nhắm vào các ngoại hành tinh - một trong hai sứ mệnh đó đã được phóng vào năm ngoái, còn lại sẽ là năm 2026.