Water on moon

Các phân tử nước đã được phát hiện trên bề mặt của Mặt Trăng nhờ đài quan sát trên không SOFIA của NASA.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết của nước - một hợp chất giúp duy trì sự sống - trong một trong miệng núi lớn nhất của Mặt Trăng và có thể nhìn thấy từ Trái Đất: miệng núi Clavius. Điểm va chạm đã có từ xa xưa này nhận được lượng ánh sáng Mặt Trời lớn hơn nhiều so với những nơi khác ở Mặt Trăng, cho thấy nước có thể không bị giam giữ trong những nơi bị che khuất ở các cực của Mặt Trăng.

Tác giả chính của nghiên cứu là Casey Honniball cho biết trong một thông cáo báo chí của NASA rằng "Không có khí quyển dày, nước ở vùng được chiếu nắng trên bề mặt Mặt Trăng bị mất vào không gian. Thế nhưng bằng cách nào đó chúng tôi thấy nó. Thứ gì đó đang sản sinh ra nước và phải có thứ gì đó giữ nó ở đó."

Phát hiện này đã được công bố hôm 26/10 trên Nature Astronomy.

Nước, nhân loại và Mặt Trăng

Chìa khóa cho việc nước có thể tồn tại ở một môi trường khắc nghiệt như Mặt Trăng có liên quan tới một thứ tế khắc nghiệt khác ở đó, đó là các vi thiên thạch. Những tảng đá không gian rất nhỏ với bề rộng chỉ vài phần trăm inch này rải xuống khắp bề mặt Mặt Trăng và có thể tạo nên những cấu trúc thủy tinh dạng hạt khi va chạm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những cấu trúc này có thể giam giữ và bảo vệ các phân tử nước khỏi ánh sáng Mặt Trời. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho biết các phân tử nước có thể bị kẹt lại giữa những hạt đất Mặt Trăng và vì thế được che chắn khỏi ánh nắng. Dựa vào việc thứ gì đã bảo vệ nước này khỏi ánh sáng Mặt Trời, các nhà du hành có lẽ cuối cùng sẽ có thể khai thác nó khi tới Mặt Trăng.

Tuy nhiên, một điểm nhấn mạnh quan trọng là lượng nước mà SOFIA đã phát hiện ở bề mặt của Mặt Trăng là rất nhỏ. Nước phát hiện dưới dạng này ở sa mạc Sahara trên Trái Đất nhiều gấp 100 lần như vậy. Vì thế, các nhà nghiên cứu không chắc lắm về việc liệu rằng phát hiện này có ý nghĩa gì đối với việc hỗ trợ sự có mặt lâu dài của con người trên Mặt Trăng hay không.

Phát hiện này đánh dấu lần đầu tiên SOFIA quan sát Mặt Trăng. Những quan sát tiếp theo của các tàu không gian sẽ tìm kiếm thêm những dấu hiệu của nước trong những vùng được chiếu sáng của Mặt Trăng. Kết quả sau đó sẽ được sử dụng cho những nhiệm vụ tương lai tới Mặt Trăng.

SOFIA là viết tắt của "Stratospheric Observatory for Infrared Astronomy" (Đài quan sát ở tầng bình lưu sử dụng cho thiên văn hồng ngoại). Nó không phải một kính thiên văn không gian mà thực tế là một chiếc máy bay Boing 747SP được thiết kế để mang theo chiếc kính thiên văn 100 inch thực hiện cho việc quan sát từ trên tầng cao khí quyển của Trái Đất. Đây là một dự án liên kết giữa NASA và Trung tâm hàng không không gian Đức (DLR).